Theo hãng thông tấn Reuters, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ hôm 20/5 thông báo tàu khu trục USS Curtis Wilbur đã thực hiện chuyến tuần tra nhằm "khẳng định các quyền và tự do hàng hải" gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép.

"Việc đơn phương áp đặt bất kỳ yêu cầu ủy quyền hoặc thông báo trước nào về việc đi lại tự do (trên biển) đều không được luật pháp quốc tế cho phép", Hạm đội 7 cho biết trong thông báo.

{keywords}
Tàu khu trục USS Wilbur tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: Reuters

Chuyến hải trình gần quần đảo Hoàng Sa của tàu USS Curtis Wilbur tiếp tục khiến Trung Quốc phản ứng. Trong một tuyên bố hôm 20/5, quân đội Trung Quốc cho rằng tàu USS Curtis Wilbur đã đi vào vùng biển gần quần đảo Hoàng Sa mà chưa được cho phép, đồng thời nói thêm rằng các tàu và máy bay của mình đã bám đuôi tàu chiến của Mỹ.

Biển Đông đang nổi lên như một điểm nóng trong mối quan hệ Mỹ-Trung, khi Washington nhiều lần bác bỏ những yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên vùng biển này. Mỹ cũng đã cử nhiều tàu chiến đi qua Biển Đông với tần suất ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhằm thách thức yêu sách phi lý của Trung Quốc.

Trước đó 2 ngày, tàu khu trục USS Curtis Wilbur vừa có chuyến di chuyển ngang qua eo biển Đài Loan, và cũng đã khiến Trung Quốc phản ứng.

Việt Anh

Mỹ cam kết bảo vệ đường biển ở Biển Đông

Mỹ cam kết bảo vệ đường biển ở Biển Đông

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố phải bảo vệ các tuyến đường biển mở và sự an toàn ở Bắc Cực, Biển Đông khi các quốc gia như Nga và Trung Quốc tìm cách khẳng định quyền kiểm soát lớn hơn ở các khu vực hàng hải.

Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Trung Quốc tố Mỹ 'đe dọa an ninh' khi đưa tàu chiến qua eo biển Đài Loan

Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ "đe dọa hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan", sau khi một tàu chiến của Hải quân Mỹ đi qua vùng biển này hôm 18/5.