Theo hãng thông tấn Reuters, đây được cho động thái mới nhất của Washington nhằm thách thức những yêu sách chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ cho biết, chuyến đi trên của tàu khu trục USS Russell nhằm mục đích "khẳng định các quyền và tự do hàng hải ở quần đảo Trường Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế".

{keywords}
Tàu khu trục USS Russell của Hải quân Mỹ. Ảnh: Richard J. White

Những tranh chấp trên Biển Đông đang trở thành vấn đề nóng trong mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Washington lên án Bắc Kinh bắt nạt các nước láng giềng có chung lợi ích trên Biển Đông.

Chuyến đi ngang qua quần đảo Trường Sa của tàu USS Russell diễn ra sau cuộc tập trận chung giữa hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ trên Biển Đông, và một tàu chiến khác của nước này di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hãng thông tấn Reuters cho biết, những động thái trên cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không thu hẹp quy mô các hoạt động thách thức tuyên bố đơn phương của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Việt Anh

Hình ảnh hải quân Iran, Nga tập trận chung khoe sức mạnh

Hình ảnh hải quân Iran, Nga tập trận chung khoe sức mạnh

Theo hãng tin AP, đây là cuộc tập trận chung thứ hai được tiến hành bởi hải quân Nga-Iran kể từ năm 2019.

Tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Một tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí giống như súng đại bác đã tiến vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản sớm 16/2, theo Japan Times.