"Việc triển khai tới Hawaii cho phép chúng tôi chứng minh với đông đảo công chúng Mỹ và quốc tế rằng, các máy bay B-2 đang trực chiến 24 giờ mỗi ngày, 7 ngày trong tuần, sẵn sàng bảo vệ đất nước của chúng tôi cũng như các đồng minh", Trung tá Joshua Dorr, chỉ huy các hoạt động của phi đội ném bom số 393, nhấn mạnh.

Theo báo RT, trong đợt này, Không quân Mỹ đã điều 3 chiếc B-2 Spirit cùng 200 phi công tới Căn cứ liên quân Trân Châu Cảng - Hickam ở Hawaii.

Mặc dù không trực tiếp đề cập tới tên Trung Quốc hay bất kỳ đối thủ nào trong tuyên bố về động thái, nhưng nhà chức Mỹ nói, các siêu máy bay ném bom tàng hình được cử tới đảo Honolulu theo cơ chế luân phiên, nhằm hỗ trợ sứ mệnh của Lực lượng oanh tạc cơ (BTF) thuộc Bộ Chỉ huy chiến lược. Những chiến đấu cơ này sẽ luôn trực chiến và chứng minh "khả năng luôn sẵn sàng tấn công toàn cầu" của quân đội Mỹ.

"Các tính năng tàng hình hoặc khó bị phát hiện của B-2 mang đến cho máy bay khả năng xuyên thủng các hệ thống phòng vệ phức tạp nhất của đối phương và đe dọa các mục tiêu có giá trị nhất", trích tuyên bố của Không quân Mỹ.

{keywords}
Ảnh: US Air Force

Đây là lần thứ hai các chiến đấu cơ B-2 được điều đến Trân Châu Cảng để hỗ trợ sứ mệnh BTF. Trong đợt luân chuyển đầu tiên từ tháng 8 - 9/2018, các siêu máy bay ném bom tàng hình này đã thực hiện hàng loạt sứ mệnh huấn luyện và chiến đấu bên cạnh các tiêm kích F-22. Trước đây, máy bay B-2 thường được Mỹ sử dụng cho các hoạt động tại căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam và nhằm thị uy sức mạnh trước Triều Tiên.

Việc Mỹ tái triển khai các siêu máy bay ném bom chiến lược đến Hawaii trùng với thời điểm Trung Quốc cho lắp đặt các tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) DF-26 tại "những vùng cao nguyên và sa mạc" ở tây bắc nước này. Với khả năng tấn công các mục tiêu ở cách xa hơn 6.437km, loại tên lửa còn được mệnh danh là "sát thủ diệt Guam" của Trung Quốc đã đưa căn cứ không quân Andersen vào tầm ngắm.

Các động thái mới diễn ra gần vài ngày sau khi khu trục hạm Mỹ hôm 7/1 đi qua Hoàng Sa, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc chiếm đóng. Bắc Kinh đã lên tiếng chỉ trích Washington vì động thái nói trên.

Giữa lúc căng thẳng, trong một bài phát biểu nhân dịp năm mới hồi đầu tháng Một này, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội nước này "chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc đối đầu quân sự toàn diện và chiến tranh".

Tuấn Anh