Khoảng 500 lính sẽ được huy động đến căn cứ không quân Prince Sultan, đặt tại một khu vực hẻo lánh phía Tây thủ đô Riyadh, theo hai quan chức quốc phòng Mỹ. Một số nhỏ binh lính và nhân sự hỗ trợ hiện đã có mặt tại căn cứ, với các chuẩn bị ban đầu được thực hiện cho một tổ đội tên lửa phòng ngự Patriot.... các quan chức này cho biết.

Mỹ đã muốn có lính bộ binh ở đây từ khá lâu, vì các đánh giá an ninh cho thấy các tên lửa của Iran sẽ khó có khả năng tiếp cận khu vực hẻo lánh này.

Quyết định được đưa ra trong lúc quan hệ Mỹ - Ảrập Xêút vẫn cực kỳ nhạy cảm khi Quốc hội Mỹ vẫn đang phẫn nộ với cách mà chính phủ đã xử lý vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị giết hại. Tuy nhiên, chính quyền của ông Trump cho biết họ cam kết muốn giúp đỡ bảo vệ Ảrập Xêút trước những hành vi gây chiến của Iran.

{keywords}
Lính Mỹ và Ảrập Xêút hạ cờ của nước mình tại một căn cứ quân sự tại Tabuk, Ảrập Xêút vào tháng 2/2011.

Tháng trước, chính quyền Mỹ tuyên bố sẽ huy động thêm 1.000 lính đến Trung Đông khi căng thẳng với Iran bùng nổ, song không nói rõ số lính này sẽ được cử đến nước nào. Khả năng 500 lính đến Ảrập Xêút là một phần trong kế hoạch điều binh này.

Quốc hội Mỹ chưa chính thức được thông báo về đợt điều quân này, nhưng một quan chức cho biết họ đã được tiết lộ rằng thông báo sẽ được đưa ra vào tuần sau. Thông báo gửi đến Quốc hội sẽ cung cấp các chi tiết chính xác hơn về đợt triển khai quân đội đến khu vực, mà trước đó đã được công bố rộng rãi.

Các hình ảnh vệ tinh thương mại sắc nét được chụp bởi Planet Labs cho thấy một số quân lính và nhân sự hỗ trợ đã được điều đến căn cứ không quân trước, từ giữa tháng 6 – theo Jeffrey Lewis, Giám đốc Dự án Hạn chế Vũ khí hủy diệt hàng loạt Đông Á tại Học viện Quốc tế Middlebury ở Monterey, Mỹ.

Các hình ảnh được chụp lại sau đó vào cuối tháng 6 và đầu tháng 7 cho thấy căn cứ này được chuẩn bị để đón số binh lính sắp được điều tới – Lewis cho biết. “Lều trại và các vật dụng xây dựng xuất hiện ở cuối đường băng hôm 27/6, cho thấy có sự sửa chữa. Lều trại ở phía Đông của đường băng là loại điển hình của đội kĩ sư Không quân Mỹ được điều đi nước ngoài”.

Mỹ hi vọng có thể vận hành các máy bay tàng hình F-22 thế hệ thứ năm và các máy bay chiến đấu khác từ căn cứ này – các quan chức cho biết.

Hiện tại, Lầu Năm Góc vẫn từ chối bình luận về đợt triển khai quân sự, vì những sự nhạy cảm đã hiện hữu từ lâu ở Ảrập Xêút về việc quân đội Mỹ có mặt trong vương quốc. Chính quyền Ảrập Xêút cũng chưa thông báo về việc binh lính Mỹ đang chuẩn bị đến nước này.

Anh Thư