{keywords}
 

Tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân Roosevelt thuộc Hạm đội số 3, chịu trách nhiệm kiểm soát khu vực từ đông Thái Bình Dương và bờ tây của Mỹ, trước đây cũng được triển khai ở vùng biển gần Bán đảo Triều Tiên vào cuối năm 2017 và đầu 2018, nhằm gây sức ép với Triều Tiên.

Theo Chosun Ilbo, hàng không mẫu hạm Roosevelt đã gia nhập hai tàu sân bay khác là Reagan và USS Nimitz trong cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc tại vùng biển phía đông bán đảo Triều (cũng có tên là biển Nhật Bản) và Biển Đông.

Washington chỉ cho hay, tàu sân bay Roosevelt đã khởi hành tới khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, song các nguồn tin quân sự nội bộ Mỹ cho rằng tàu này sẽ tiến hành các hoạt động gần bán đảo Triều Tiên. Cụm tàu sân bay này gồm cả tàu khu trục hạng Aegis là USS Pinckney, có khả năng bạn hạ tên lửa đạn đạo liên lục địa.

“Động thái trên dường như nhằm đáp trả mối đe doạ xuất phát từ tên lửa đạn đạo Triều Tiên và căng thẳng quân sự leo thang như năm 2017”, một nguồn tin quân sự cho biết.

Kevin Schneider, chỉ huy mới của quân Mỹ tại Nhật nói với tờ Yomiuri Shimbun hôm 19/1 rằng những thay đổi mà Mỹ nhận thấy ở lập trường quân sự của Triều Tiên cũng như các tuyên bố của nước này trong vài tháng qua khiến Bình Nhưỡng trở thành thách thức an ninh lớn nhất ở Đông Bắc Á.

Hoài Linh