Tờ Politico dẫn lời quan chức giấu tên làm việc tại Lầu Năm Góc cho biết, quân đội Mỹ đồn trú ở Trung Đông đã được đặt trong tình trạng báo động cao trước một cuộc tấn công có thể được phát động từ Iran. Đặc biệt, Lầu Năm Góc đang theo dõi sát sao “những số liệu đáng lo ngại về công tác chuẩn bị cho một cuộc tấn công”.

Do vậy, không quân nước này hôm 10/12 đã điều động hai máy bay ném bom chiến lược B-52H xuất phát từ căn cứ Barksdale ở bang Louisiana, Mỹ đến Trung Đông và quay lại, để “răn đe những hành vi hung hăng” trong khu vực.

{keywords}
Máy bay ném bom chiến lược B-52H. Ảnh: Không quân Mỹ

Giới chức quốc phòng Mỹ lo ngại, chính quyền Tehran có thể sẽ chiếm ưu thế trong bối cảnh nước Mỹ đang trong giai đoạn chuyển giao quyền lực. Binh sĩ Mỹ rút khỏi Iraq và Afghanistan, cũng như sắp tròn một năm vụ tướng chỉ huy đặc nhiệm Quds Qassem Suleimani bị máy bay không người lái của Mỹ ám sát.

“Tất cả những yếu tố này đòi hỏi việc duy trì thế trận phòng ngự vững chắc trong khu vực Trung Đông là điều cần thiết. Không có hành động nào ở đây, chỉ có kế hoạch nhằm thể hiện một thế trận phòng thủ vững chắc để khiến đối phương chùn bước”, vị quan chức giấu tên nói.

Trong một diễn biến khác, tướng Frank McKenzie thuộc Bộ chỉ huy Trung tâm Mỹ (USCENTcom) trả lời phỏng vấn Politico nói rằng, động thái Washington rút bớt quân khỏi Afghanistan và Iraq không làm suy giảm khả năng phản ứng của quân đội Mỹ đồn trú tại Trung Đông. Mà trên thực tế việc rút quân là nhằm giảm nguy cơ tổn thất của Mỹ trong khu vực khi xảy ra một cuộc tấn công.

“Chúng tôi không tìm kiếm một cuộc xung đột, nhưng nước Mỹ sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng và ứng phó với mọi tình huống bất thường hay chống lại bất kỳ hành động gây hấn nào”, ông McKenzie nói.

Tuấn Trần

Xem Nga thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Xem Nga thử tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm hạt nhân

Quân đội Nga hôm 9/12 đã tiến hành một loạt cuộc diễn tập vũ khí hạt nhân chiến lược.

‘Máy bay ngày tận thế’ siêu bí mật của Nga bị trộm

‘Máy bay ngày tận thế’ siêu bí mật của Nga bị trộm

Cảnh sát Nga đang tiến hành điều tra sau khi cửa sập khoang chở hàng của chiếc “máy bay ngày tận thế” siêu bí mật Ilyushin II-80 bị mở và các thiết bị điện tử bị đánh cắp.