“Quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra về việc gửi quân tới khu vực châu Âu như một phần của 40.000 binh sĩ thuộc Lực lượng phản ứng NATO (NRF)... Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật trong những ngày tới về các quyết định này”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói trong buổi họp báo được tổ chức hôm 24/1.

{keywords}
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby hôm 24/1. Ảnh: Bưu điện New York

Theo ông Kirby, số binh sĩ trên sẽ không được triển khai tới Ukraina. Thay vào đó sẽ là một quốc gia Đông Âu thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tờ Bưu điện New York cho hay, những phát biểu trên được ông Kirby đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia thuộc NATO cùng ngày tuyên bố điều tiêm kích cùng tàu chiến tới khu vực Đông Âu.

Cụ thể, Đan Mạch sẽ gửi một tàu khu trục tới Biển Baltic, trong khi một số tiêm kích F-16 của nước này đã sẵn sàng bay đến Lithuania. Tây Ban Nha tuyên bố sẽ triển khai các tàu chiến tham gia vào lực lượng hải quân NATO, và đang xem xét gửi nhiều chiến đấu cơ tới Bulgaria.

“Tôi nghĩ rằng chẳng có ai muốn một cuộc chiến tranh khác trên lục địa châu Âu, và chả có lý do gì để điều đó xảy ra. Việc này có thể được giải quyết dễ dàng với việc phía Nga giảm căng thẳng bằng cách điều động bớt quân đi”, ông Kirby nói thêm.

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây leo thang sau khi Mỹ và các quốc gia đồng minh cáo buộc chính quyền Moscow điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraina, với lo ngại rằng nước này có thể tấn công quốc gia láng giềng. Phía Nga đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc trên, và khẳng định các động thái quân sự ở biên giới phía tây nước này đều hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

>>> Cập nhật tình hình căng thẳng tại Ukraina

Tuấn Trần

Mỹ cân nhắc đưa hàng nghìn quân đến gần lãnh thổ Nga

Mỹ cân nhắc đưa hàng nghìn quân đến gần lãnh thổ Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang cân nhắc triển khai khoảng 1.000 đến 5.000 binh sĩ tới Đông Âu và các nước Baltic, trong bối cảnh căng thẳng với Nga về vấn đề Ukraina đang ngày càng gia tăng.

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ, Nga rầm rộ đưa khí tài tập trận sát 'điểm nóng' Ukraina

Mỹ đưa tàu sân bay tới Địa Trung Hải để tập trận cùng NATO, trong khi Nga cũng chuyển hệ thống phòng không S-400 tới Belarus giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.