“Bảy thành viên của Trạm ISS gồm bốn phi hành gia Mỹ, một người Đức và hai người Nga đã được hướng dẫn trú ẩn trong tàu vũ trụ trong hai giờ đồng hồ sau cuộc thử nghiệm tên lửa để đề phòng, nhằm cho phép họ thoát khỏi Trạm ISS nếu cần thiết. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sẽ tiếp tục theo dõi các mảnh vỡ trong những ngày tới, để đảm bảo sự an toàn của các phi hành gia”, hãng tin Reuters dẫn thông cáo của Giám đốc NASA Bill Nelson nêu rõ.

{keywords}
Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS. Ảnh: NASA/ AP

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ cho biết, tên lửa chống vệ tinh được phóng bởi Nga hôm 15/11 “để phá hủy vệ tinh của chính họ, đã tạo ra hơn 1.500 mảnh vỡ có quỹ đạo có thể theo dõi, cùng hàng trăm nghìn mảnh vụn nhỏ hơn”.

“Nước Nga đã thể hiện việc coi thường an ninh, tính an toàn, sự ổn định và bền vững trong lĩnh vực không gian đối với tất cả các quốc gia. Các mảnh vỡ của cuộc thử nghiệm tên lửa sẽ tiếp tục tạo ra mối đe dọa cho những hoạt động ngoài không gian trong nhiều năm tới, đẩy các vệ tinh và nhiệm vụ không gian gặp rủi ro, cũng như buộc các phi hành gia phải thực hiện nhiều thao tác tránh va chạm hơn”, Chỉ huy Bộ Tư lệnh Không gian Mỹ, Tướng James Dickinson nhận định.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken lên án cuộc thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”.

Hiện Bộ Quốc phòng Nga chưa đưa ra bình luận về những cáo buộc trên của giới chức Mỹ.

Tuấn Trần

Tiết lộ sự cố khiến trạm vũ trụ quốc tế mất kiểm soát

Tiết lộ sự cố khiến trạm vũ trụ quốc tế mất kiểm soát

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) bị mất kiểm soát chớp nhoáng sau khi các động cơ đẩy phản lực của một mô-đun nghiên cứu mới đến của Nga vô tình kích hoạt vài giờ sau khi lắp ghép.

Xem phi hành gia từ vũ trụ chúc mừng ngày chiến thắng phát xít

Xem phi hành gia từ vũ trụ chúc mừng ngày chiến thắng phát xít

Các phi hành gia Nga và Mỹ trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) đã gửi lời chúc mừng tới nhân loại nhân dịp kỷ niệm 76 năm chiến thắng phát xít.