Hải quân Mỹ thường xuyên đưa tàu chiến của mình đi qua Biển Đen, nơi tiếp giáp gần như toàn bộ với biên giới phía nam của Ukraina. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với đài CNN hôm 8/4 rằng, Lầu Năm Góc đang xem xét một đợt triển khai vào sâu trong vùng biển trên, để báo hiệu với Moscow rằng Washington đang theo dõi sát những động thái quân sự của Nga dọc theo biên giới với Ukraina.

Khi được trang tin The Hill hỏi về việc liệu Lầu Năm Góc có đang xem xét triển khai động thái này hay không, và liệu Mỹ đã đưa ra thông báo về ý định tiến vào Biển Đen hay chưa, một người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết đã chuyển tất cả những câu hỏi trên cho lực lượng hải quân của nước này ở Châu Âu.

{keywords}
Chiến hạm USS Ross của Hải quân Mỹ trong một cuộc tập trận trên Biển Đen năm 2014. Ảnh: US Navy

Nếu Mỹ tiếp tục triển khai tàu chiến của mình vào Biển Đen, họ sẽ phải thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ trong khoảng 14 ngày trước đó, dựa theo một hiệp ước được ký kết năm 1936 cho phép Ankara có toàn quyền kiểm soát vùng biển.

Trong khi đó, một quan chức của Lầu Năm Góc nói với CNN rằng Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục điều máy bay do thám qua Biển Đen trong không phận quốc tế, để theo dõi hoạt động của các tàu chiến Nga cùng các động thái quân sự có thể xảy ra ở C ưm. 

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang bị đặt trong tình trạng báo động kể từ khi Nga tăng cường các động thái quân sự của mình ở khu vực Đông Âu vào tháng trước. Bên cạnh đó, một số cuộc đụng độ giữa quân đội chính quy với các lực lượng ly khai thân Moscow tại miền đông Ukraina đã tái diễn từ khi hai bên ký các thỏa thuận ngừng bắn từ mùa hè năm ngoái.

Tổng thống Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan kể từ đó đã phải thường xuyên liên lạc với những người đồng cấp phía Ukraina.Trong khi đó, Bộ Tư lệnh Châu Âu của Mỹ đã nâng tình trạng cảnh báo lên mức cao nhất.

Trả lời các phóng viên hôm 6/4, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết: "Chúng tôi kêu gọi Nga làm rõ hơn mục đích của những gì họ đang làm đối với các lực lượng dọc biên giới với Ukraina, và chúng tôi tiếp tục kêu gọi các bên tôn trọng lệnh ngừng bắn dựa theo Thỏa thuận Minsk". 

Việt Anh

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập tại Biển Đông

Hải quân Mỹ cho biết, việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Theodore Roosevelt được triển khai ở Biển Đông nhằm thể hiện cam kết của nước này trong khu vực.

Nga khẳng định duy trì quân đội ở biên giới với Ukraina

Nga khẳng định duy trì quân đội ở biên giới với Ukraina

Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với Tổng thống Nga Putin rằng Kremlin nên rút lực lượng ở gần biên giới với Ukraina.