Tên lửa Minuteman III được phóng đi lần này không mang theo đầu đạn, xuất phát từ bãi thử căn cứ không quân Vandenberg ở bang California, Mỹ. Vụ thử tên lửa mới nhất của Mỹ diễn ra chỉ vài giờ sau vụ phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên diễn ra lúc 16h30 chiều ngày 9/5 (giờ Triều Tiên). Trước đó, căn cứ không quân này cũng đã có một vụ thử tên lửa vào hôm 1/5.

“Việc phóng hai tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III với thời gian cách nhau một tuần là minh chứng thực sự cho khả năng tác chiến của căn cứ không quân Vandenberg”, một nguồn tin giấu tên cho biết.

{keywords}
Tên lửa Minuteman III được phóng hôm 9/5. Ảnh: Không quân Mỹ

Trước đó, động thái phóng hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn chiều 9/5 của Bình Nhưỡng đã diễn ra trong bối cảnh đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tới Hàn Quốc để hội đàm với người đồng cấp Lee Do-hoon. Nội dung cuộc gặp này dự kiến sẽ thảo luận về các biện pháp để nối lại cuộc đàm phán phi hạt nhân đang bị đình trệ giữa Washington và Bình Nhưỡng, cũng như về vấn đề viện trợ lương thực cho người dân Triều Tiên.

Minuteman III là tên lửa liên lục địa (ICBM) do hãng Boeing của Mỹ thiết kế, chế tạo và đưa vào trang bị trong quân đội nước này từ những năm 1970. Loại tên lửa này được các chuyên gia quân sự trên thế giới đánh giá là có khả năng tránh được các hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn, bao gồm cả một vài hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến của Nga.

{keywords}
Cấu tạo của Minuteman III. Ảnh: Wikipedia

Tên lửa có 3 tầng, sử dụng 3 loại động cơ khác nhau. Nhờ đó, đầu đạn của Minuteman III có thể di chuyển với tốc độ lên tới Mach 23 (khoảng 28.000 km/giờ). Với vận tốc này, Minuteman III hiện đang là ICBM bay nhanh thứ hai trên thế giới, chỉ sau tên lửa Avangard có tốc độ lên tới Mach 27 mới được Nga thử nghiệm vài tháng trước.

Tuấn Trần