"Chúng tôi vô cùng đau buồn trước tin tức về chiếc tàu ngầm bị mất tích của Indonesia, và cùng chia sẻ lo lắng với các thủy thủ Indonesia và gia đình của họ", ông Kirby viết trên Twitter. "Theo lời mời của chính phủ Indonesia, chúng tôi đang điều lực lượng không vận để hỗ trợ tìm kiếm chiếc tàu ngầm mất tích".

Thư ký báo chí của Lầu Năm Góc cũng cho biết thêm rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ có cuộc điện đàm với người đồng cấp Indonesia Prabowo Subianto vào sáng 23/4, để thảo luận về những gì Mỹ có thể làm để hỗ trợ công tác tìm kiếm.

{keywords}
Mỹ sẽ điều thêm không vận giúp tìm kiếm tàu ngầm Indonesia mất tích. Ảnh: Fort Benning Public Affair Office

Theo CNN, các lực lượng của Mỹ sẽ cùng tham gia một nỗ lực tìm kiếm rộng lớn đối với tàu ngầm KRI Nanggala-402. Quân đội Indonesia cho biết 3 tàu ngầm, 5 máy bay và 21 tàu chiến đã được triển khai đến vị trí nơi chiếc tàu ngầm bị xác định mất tích. Singapore và Malaysia đang điều tàu chiến đến khu vực tìm kiếm, trong khi Australia, Đức, Pháp, Nga, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Hàn Quốc cũng đề nghị hỗ trợ.

Cùng thời điểm trên, Hải quân Ấn Độ cũng đã di chuyển tàu cứu hộ tàu ngầm biển sâu (DSRV) lên một chiếc "tàu mẹ" có tên Sabarmati đến vùng Eo biển Bali, nơi vị trí tàu ngầm KRI Nanggala-402 được xác định lần cuối.

DSRV là một loại tàu ngầm mini, có thể phát hiện tàu ngầm gặp nạn ở độ sâu 1.000 mét nhờ công nghệ thủy âm hiện đại. Khi phát hiện một chiếc tàu ngầm gặp nạn, DSRV có thể áp sát vào mạn tàu ngầm và giải cứu các thủy thủ mắc kẹt bên trong. Phương tiện này cũng có thể được sử dụng để cung cấp vật tư khẩn cấp cho tàu ngầm gặp nạn.

{keywords}
Tàu DSRV của Ấn Độ. Ảnh: The Times of India

Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono hôm 23/4 cho biết, đội cứu hộ của nước này đã phát hiện một vật thể có "từ tính cao" trôi nổi ở độ sâu từ 50 đến 100 mét ngoài khơi phía bắc đảo Bali, gần nơi tàu ngầm Nanggala-402 bị xác định mất liên lạc. Họ đang đợi tàu hải quân trang bị hệ thống định vị thủy âm đến khu vực này để xác nhận xem đây có phải vật thể từ chiếc tàu ngầm này hay không.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Indonesia vào tối ngày 21/4 thông báo KRI Nanggala-402, một tàu ngầm do Đức sản xuất thuộc biên chế Hải quân nước này, đã mất liên lạc trong một cuộc tập trận phóng ngư lôi ở eo biển Bali nằm giữa hai đảo Java và Bali vào buổi sáng cùng ngày.

Tại một cuộc họp báo hôm 22/4, ông Yudo Margono nhận định tàu KRI Nanggala-402 chỉ còn đủ oxy cho toàn bộ thủy thủ đoàn bên trong cho đến 3 giờ sáng 24/4 (giờ địa phương).Quân đội Indonesia nghi ngờ sự cố tràn dầu được nhìn thấy trong một cuộc giám sát trên không, gần địa điểm nơi tàu KRI Nanggala-402 được nhìn thấy lần cuối, là đến từ chiếc tàu ngầm bị mất tích.

{keywords}
Tàu ngầm KRI Nanggala-402 trong một cuộc tập trận trên biển vào năm 2017. Ảnh: AP

Tham mưu trưởng hải quân Indonesia Yudo Margono cho rằng, có 2 khả năng giải thích cho sự cố tràn dầu trên mặt biển: bể chứa nhiên liệu của tàu KRI Nanggala-402 có thể đã bị rò rỉ do lặn quá sâu, hoặc chiếc tàu ngầm đã tự xả dầu ra ngoài nhằm nỗ lực nổi lên trên mặt nước.

Indonesia đã và đang tìm cách nâng cấp tiềm lực quốc phòng, nhưng một số khí tài đang được quân đội nước này sử dụng đã trở nên lỗi thời và thường gây ra những vụ tai nạn chết người trong những năm gần đây.

Việt Anh

Indonesia chỉ có 72 giờ cứu sống các thủy thủ tàu ngầm mất tích

Indonesia chỉ có 72 giờ cứu sống các thủy thủ tàu ngầm mất tích

Nhà chức trách Indonesia tiết lộ chỉ còn khoảng 72 giờ để cứu sống toàn bộ 53 thủy thủ trên tàu ngầm hải quân bị mất tích ngoài khơi Bali trước khi họ bị cạn kiệt dưỡng khí.

Tìm thấy manh mối về tàu ngầm Indonesia mất tích

Tìm thấy manh mối về tàu ngầm Indonesia mất tích

Cuộc tìm kiếm tàu ngầm mất tích của Indonesia hôm nay (22/4) tiếp tục diễn ra sau khi lực lượng cứu hộ tìm thấy vết dầu loang.