{keywords}
Máy bay ném bom Mỹ thể hiện sức mạnh ở cửa ngõ Iran. Ảnh: US Army Central Command

Chuyến bay này được mô tả là nhằm thể hiện khả năng vươn ra toàn cầu của Mỹ.

Theo RT, chiếc B-52 bay không dừng, cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale ở Louisiana ngày 27/1, đúng một tuần sau lễ nhậm chức của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trong sứ mệnh bay qua Vùng Vịnh, các máy bay ném bom được chiến đấu cơ của hải quân và lực lượng lính thuỷ đánh bộ Mỹ cũng như máy bay bay của không quân Ảrập Xêút hộ tống.

Đoạn video do Bộ chỉ huy trung tâm lục quân Mỹ công bố ngày 30/1 cho thấy, ít nhất 2 máy bay ném bom Mỹ và 4 chiến đấu cơ của Mỹ và Ảrập Xêút trên bầu trời Trung Đông.

Theo một loạt thông báo của không quân Mỹ trên Twitter thì “sứ mệnh phòng thủ” trên diễn ra nhằm “củng cố quan hệ đối tác” và chứng tỏ khả năng “triển khai sức mạnh trên không ở bất cứ đâu trên thế giới nhằm chặn đứng các vụ xâm lược có thể diễn ra”.

Quân đội Mỹ không đề cập cụ thể tới Iran trong các thông báo song giới truyền thông cho hay, nó có thể là tín hiệu gửi tới Iran giữa lúc căng thẳng Washington và Tehran tăng cao. Quan hệ giữa hai nước đã trở nên thù địch dưới thời Tổng thống Donald Trump – người tiền nhiệm của Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden.

Dưới thời ông Trump, Mỹ đơn phương rút khỏi thoả thuận hạt nhân Iran năm 2015, tái áp đặt toàn bộ những trừng phạt đã dỡ bỏ trước đó đó với Iran và đưa ra các trừng phạt mới, thề đưa xuất khẩu dầu của Iran về số 0. Tháng 1/2020, Mỹ tiêu diệt tướng cấp cao của Iran Qassem Soleimani trong một vụ tấn công bằng máy bay không người lái khi vị tướng này tới Iraq, khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran tăng cao.

Trong khi đó, chính quyền của Tổng thống Joe Biden hiện giờ đã thể hiện thái độ dè dặt hơn với Iran và liên tục phát tín hiệu rằng Mỹ có ý định quay lại thoả thuận hạt nhân. Tuy nhiên, chuyến bay của các máy bay ném bom B-52 lại cho thấy, Washington dường như chưa sẵn sàng từ bỏ việc thể hiện sức mạnh trước đối thủ, đặc biệt là ở Trung Đông.

Hoài Linh

Mỹ điều máy bay ném bom tới Trung Đông, Iran dọa 'nghiền nát'

Mỹ điều máy bay ném bom tới Trung Đông, Iran dọa 'nghiền nát'

Một vị tướng cấp cao Iran cảnh báo, nếu các máy bay ném bom chiến lược do Mỹ cử tới Trung Đông xâm phạm không phận nước này, các lực lượng của Tehran sẽ đáp trả đích đáng.