{keywords}
Máy bay Mỹ. Ảnh: SCMP

Trong số các máy bay trên có cả một chiếc U-2, tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng đưa tin. Theo Trung Quốc, hành động của Mỹ làm gia tăng nguy cơ xung đột vũ trang.

Vụ việc trên xảy ra sau khi Mỹ tăng cường các hoạt động ở khu vực, với việc hàng loạt máy bay quân sự và tàu được triển khai để giám sát các hoạt động của Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói, một máy bay do thám U-2 của Mỹ đã bay qua khu vực cấm bay của quân khu phía bắc Trung Quốc, nơi đang có tập trận bắn đạn thật, mà không được phép.

Ông Ngô Khiêm cho hay, hành động trên của Mỹ là vi phạm quy tắc ứng xử an toàn trên biển và trên không giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như quy tắc quốc tế, có thể dẫn tới hiểu sai hoặc gây tai nạn trên biển và trên không.  

Một nguồn tin gần gũi với quân đội Trung Quốc cho hay, chiếc máy bay do thám tầm cao U-2 của Mỹ, cất cánh từ một căn cứ ở Hàn Quốc, đã bay qua Vịnh Bột Hải, nơi tàu sân bay Sơn Đông của Trung Quốc đang tham gia tập trận.

Tuy nhiên, trong một thông báo mới đây, quân đội Mỹ cho hay, chiếc máy bay U-2 di chuyển trong khuôn khổ các quy định của quốc tế, và các quân nhân thuộc lực lượng không quân Thái Bình Dương sẽ tiếp tục bay, hoạt động ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép.

Cũng trong ngày 26/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng tuyên bố, việc Trung Quốc liên tiếp tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa đã vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này, đi ngược lại tinh thần Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông".

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, huỷ bỏ và không tái diễn vi phạm tương tự.

Hoài Linh

Lý do Mỹ - Trung không đối đầu quân sự

Lý do Mỹ - Trung không đối đầu quân sự

Trung Quốc được tin đang dùng tuyệt chiêu của đô vật Nhật Antonio Inoki trong trận đấu với nhà vô địch quyền Anh hạng nặng thế giới Mohammed Ali để ứng phó với Mỹ, nước có tiềm lực quân sự mạnh nhất thế giới hiện nay.

Huyền thoại máy bay nhanh nhất thế giới của NASA

Huyền thoại máy bay nhanh nhất thế giới của NASA

Theo nhận định, đây là chiếc máy bay tối thượng, không một loại phi cơ nào khác có thể sánh bằng.