Thông tin từ Ban tổ chức Army Games 2021 cho biết, cuộc thi “Xạ thủ bắn tỉa” sẽ diễn ra trong bốn giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là đánh giá kỹ năng cá nhân của xạ thủ; giai đoạn 2 là đánh giá theo cặp; giai đoạn 3 là đánh giá đồng đội và giai đoạn 4 là đánh giá về tốc độ. Ba loại vũ khí được sử dụng trong cuộc thi là súng ngắn Makarov, súng trường tự động AK-74 và súng bắn tỉa SVD Dragunov.

{keywords}
Các xạ thủ Việt Nam ngắm mục tiêu bằng súng bắn tỉa SVD Dragunov. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Súng bắn tỉa SVD Dragunov, gọi tắt là SVD, được chuyên gia vũ khí Liên Xô Yevgeny Dragunov thiết kế và phát triển vào đầu thập niên 1960.

{keywords}
Cấu tạo súng bắn tỉa Dragunov. Ảnh: Russia Legacy

SVD có khối lượng 4,3kg (không đạn và có kính ngắm), chiều dài 122,5cm; trong đó phần nòng súng dài 62cm. Súng có cơ cấu hoạt động là nạp đạn bằng khí nén (Gas-operation), tức khí nén áp lực cao được tạo thành từ việc bắn viên đạn được trích ra một phần để phục vụ cho việc đẩy vỏ đạn cũ ra ngoài và nạp viên đạn mới lên nòng súng.

{keywords}
Kính ngắm PSO-1 lắp trên súng SVD. Ảnh: Military Today

SVD sử dụng loại đạn 7,62 x54 mmR với hộp đạn rời chứa 10 viên. Súng có sơ tốc đầu nòng khoảng 830 m/s, tầm bắn hiệu quả là 800m và tầm bắn tối đa là 1.300m. Tùy theo nhiệm vụ, SVD sử dụng các loại đạn bắn tỉa khác nhau như 7N13 có khả năng xuyên giáp; 7T2 dùng để vạch đường hoặc 7N1 nhằm tăng độ chính xác.

{keywords}
Cấu tạo đạn 7,62 x54 mmR. Ảnh: Wikipedia
{keywords}
 

SVD sở hữu một đặc điểm hiếm thấy ở các khẩu súng bắn tỉa được chế tạo sau Thế chiến Hai, đó là súng có thể lắp được lưỡi lê ở đầu nòng. Kiểu lưỡi lê được dùng để lắp cho SVD cũng chính là loại sử dụng phổ biến ở các khẩu súng AK.  

{keywords}
Lưỡi lê được lắp ở đầu nòng súng SVD. Ảnh: Gun Broker

Video: Đội tuyển bắn tỉa Việt Nam dùng súng SVD tại Army Games 2020. Nguồn: Bộ Quốc phòng Nga

Tuấn Trần

Mẫu xe tăng Việt Nam dùng thi đấu ở Army Games mạnh cỡ nào?

Mẫu xe tăng Việt Nam dùng thi đấu ở Army Games mạnh cỡ nào?

Dự kiến, trận đấu đầu tiên tại vòng loại Tank Biathlon của đội tuyển xe tăng Việt Nam sẽ diễn ra lúc 16h ngày 23/8 (giờ Nga), sau lễ khai mạc Army Games 2021.

Video chiến hạm Việt Nam cập cảng Nga, chuẩn bị tranh tài Army Games

Video chiến hạm Việt Nam cập cảng Nga, chuẩn bị tranh tài Army Games

Hai tàu hộ vệ lớp Gepard của Việt Nam hôm 16/8 đã có mặt tại thành phố Vladivostok, Nga để chuẩn bị tham gia tranh tài tại Army Games 2021.