Sự việc diễn ra ngày 14/5 và ngay hôm sau (15/5), các tiêm kích Typhoon (Cuồng phong) của Anh lại cất cánh chặn "hai chiến cơ Su-27 khác và một chiếc Il-22, hộ tống bộ ba máy bay Nga hướng về nước".

{keywords}
Máy bay Russian Ilyushin Il-22 và Su-27 Flanker của Nga bay dọc bờ biển Baltic ngày 14/5. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh) 

Các chiến cơ của Anh kể trên đang làm nhiệm vụ hỗ trợ nhiệm vụ của NATO tuần tra trên không vùng Baltic từ căn cứ Amari.

Không lực Hoàng gia Anh cho biết, biên đội máy bay Nga bị giám sát khi đang hoạt động trên không phận quốc tế dọc theo đường biên giới phía tây bắc Estonia hướng về không phận Nga. Phía Anh cho rằng nhóm bay này có thể đang thực hiện nhiệm vụ triển khai luân phiên tại đây.

{keywords}
Ilyushin Il-22 của Nga bay dọc bờ biển Baltic hôm 15/5. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Anh) 

Sự chạm mặt như vậy không phải là hiếm giữa các chiến cơ của NATO và Nga. Liên minh quân sự này thường cáo buộc Nga có hành động gây mất an toàn khi cho tiêm kích áp sát ở khoảng cách rất gần hoặc bật chế độ tăng lực và cắt mặt máy bay của họ.

{keywords}
 
{keywords}
Typhoon được đánh giá là mẫu máy bay tiêm kích xuất sắc nhất châu Âu.

Typhoon được đánh giá là mẫu máy bay tiêm kích xuất sắc nhất châu Âu nhờ khả năng cơ động do thiết kế cánh tam giác độc đáo. Buồng lái của máy bay là dạng "nhà kính" hiện đại với 3 màn hình hiển thị đa chức năng cùng hệ thống nhận dạng giọng nói. Cuồng phong đạt tốc độ tối đa 2.400 km/h và có phạm vi hoạt động 2.900 km.

{keywords}
 

Một điểm nổi trội nữa của Typhoon là năng lực mang vũ khí mạnh và đa dạng như tên lửa không đối không ASRAAM, AIM-120, AIM-9, bom thông minh Paveway, JDAM, tên lửa không đối đất Brimstone, Taurus KEPD 350, Storm Shadow, với tổng tải trọng vũ khí khoảng 7,5 tấn.

{keywords}
 

Typhoon được thiết kế để đảm đương các nhiệm vụ khác nhau như chiếm ưu thế trên không, tấn công mặt đất, trinh sát và bảo vệ không phận. Chiến cơ này từng thể hiện khả năng tấn công mặt đất tuyệt vời trong chiến dịch Ellamy của Anh thực thi Vùng cấm bay ở Libya năm 2011.

Thanh Hảo