Đó là tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, bởi theo ông quân đội Nga chỉ bảo vệ tổ quốc chứ không tấn công nước nào.

{keywords}
Tàu USS Ronald Reagan rời Vịnh Victoria. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin RT, ngân sách quốc phòng Nga tăng vài năm trước do chương trình tái vũ trang quy mô lớn nhưng gần đây đã giảm bớt. Viện Nghiên cứu Hòa bình quốc tế Stockholm ước tính Nga chi tiêu quốc phòng đứng thứ 6 trên thế giới trong năm 2018, sau Mỹ, Trung Quốc, Ảrập Xêút, Ấn Độ và Pháp.

Trong khi đó, Lầu Năm Góc đã được rót tiền ào ạt dưới chính quyền Tổng thống Donald Trump, lấn át ngân sách quốc phòng của các nước khác.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Shoigu nhấn mạnh rằng người Nga không cần phải lo lắng vì tiền thuế của họ được sử dụng hiệu quả.

"Mỹ đã chi nhiều khoản tiền khổng lồ cho các nhà thầu quân sự tư nhân, vào các hàng không mẫu hạm. Nga có thực sự cần đến những 5-10 nhóm tác chiến tàu sân bay hay không, khi chúng ta không có ý định tấn công ai?", ông Shoigu lập luận với một tờ báo Nga. "Chúng ta cần những phương tiện có thể sử dụng chống lại các nhóm tác chiến tàu sân bay của kẻ thù nếu nước ta bị tấn công. Chúng rẻ hơn và hiệu quả hơn nhiều".

Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cũng chỉ trích Washington vì thói biện minh cho sự can thiệp quân sự của Mỹ trên toàn thế giới bằng lợi ích của những người sống ở các quốc gia bị nhắm đến. "Ở những nước họ tới để 'mang dân chủ đến' thì dân chủ có phát triển không? Đó là Iraq, Afghanistan hay Syria?", Bộ trưởng Shoigu bình luận.

"Các đồng nghiệp phương Tây của chúng ta thích quy kết Nga tiến hành các cuộc chiến tranh hỗn hợp hoặc đại loại thế. Nhưng tôi chắc chắn chính phương Tây đang tiến hành cuộc chiến hỗn hợp thực sự. Mỹ sắp rời khỏi Afghanistan trong mớ hỗn độn, cùng lúc họ ra sức khuấy đảo tình hình ở Venezuela – tất nhiên lại chiêu bài tất cả vì 'chiến thắng của dân chủ'".

Thời gian vừa qua, Mỹ muốn hạ bệ chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro bằng cách ủng hộ Juan Guaido, người tự xưng là Tổng thống lâm thời của Venezuela. Tuy nhiên, các nỗ lực đó đến nay vẫn chưa thành công.

Video tự tạo của bài

Thanh Hảo