HSU-001 thu hút sự quan tâm mặc dù có màn ra mắt khá khiêm nhường giữa nhiều thiết bị không người lái khác diễu qua Quảng trường Thiên An Môn.

{keywords}
Cặp thiết bị lặn không người lái HSU-001 tại lễ duyệt binh.

Bryan Clark, một thành viên cấp cao tại Trung tâm Đánh giá Ngân sách và Chiến lược (CBSA), đồng thời là một chuyên gia về chiến tranh dưới biển, nhận định với báo Business Insider rằng, nhiều khả năng thiết bị này được sử dụng để do thám và thu thập thông tin tình báo chứ không thực hiện các sứ mệnh vũ trang.

Phía Trung Quốc chưa đưa ra bình luận về HSU-001 nhưng giới phân tích cho rằng, nó chắc chắn rất hữu ích cho Trung Quốc về mặt chiến lược. Tuy vậy, nước này vẫn chưa thể vượt qua được công nghệ quân sự của Mỹ.

{keywords}
 

"Chúng tôi cho rằng chúng khá tốt. Nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài để đi", ông Clark nói về HSU-001. Theo chuyên gia này, HSU-001 không đủ lớn để mang đạn cỡ lớn ngoài động cơ, pin và các hệ thống điện tử cần thiết để di chuyển dưới nước trong nhiều tuần hoặc nhiều tháng.

Lễ duyệt binh mừng 70 năm Quốc khánh của Trung Quốc hôm 1/10 được tổ chức rất hoành tráng, với sự tham gia của 15.000 binh sĩ, hơn 160 máy bay và 580 vũ khí.

Thanh Hảo