Những hình ảnh đầu tiên về sức mạnh của hệ thống siêu vũ khí laser LWSD được tiết lộ thông qua một đoạn video ngắn do Hải quân Mỹ đăng tải hôm 22/5. Trong đó, LWSD bắn chùm laser đậm đặc hạ gục một máy bay không người lái (UAV) trong lần thử nghiệm đầu tiên trên biển.

Siêu vũ khí laser được lắp đặt phía trên tàu đổ bộ vận tải USS Portland lớp San Antonio, hiện đang cắm chốt gần Trân Châu Cảng.

"Bằng cách tiến hành các cuộc thử nghiệm tiên tiến trên biển chống lại UAV và các phương tiện nhỏ, chúng tôi sẽ có được thông tin giá trị về khả năng của LWSD trước những mối đe dọa tiềm tàng", Đại úy Karrey Sanders, chỉ huy tàu USS Portland cho biết.

Theo báo RT, LWSD là sản phẩm hợp tác giữa Văn phòng nghiên cứu Hải quân với tập đoàn công nghệ quân sự Northrop Grumman nhằm kế nhiệm hệ thống vũ khí laser LaWS đời đầu của quân đội Mỹ. LWSD được trang bị cho USS Portland sau khi tàu đi vào vận hành năm 2019.

{keywords}
Chiến hạm USS Portland bắn thử siêu vũ khí laser LWSD. Ảnh: Hải quân Mỹ

Các nguồn thạo tin cho hay, hợp đồng ban đầu về sản xuất vũ khí laser được trao cho tập đoàn Northrop Grumman có trị giá 53 triệu USD. Tổng ngân sách dành cho dự án này là 91 triệu USD trong thời gian kéo dài 34 tháng.

Với công suất 150 kilowatt, LWSD hiện là vũ khí laser mạnh nhất của Hải quân Mỹ và mạnh gấp 5 lần vũ khí tiền nhiệm LaWS, vốn cũng có khả năng bắn hạ các máy bay cỡ nhỏ.

Ngoài việc vô hiệu hóa các UAV và tàu nhỏ, LWSD còn có thể hoạt động như một máy phát quang, đồng nghĩa hệ thống có thể làm mù các cảm biến của đối phương. Các máy quay video tích hợp trong LWSD để nhắm mục tiêu cũng có thể hoạt động như một hệ thống giám sát.

Dù USS Portland hiện là chiến hạm duy nhất của Mỹ được trang bị LWSD, nhưng nhà thầu quân sự Lockheed Martin cũng đang phát triển một hệ thống vũ khí laser công suất 150 kilowatt tương tự cho Hải quân. Nhà chức trách Mỹ tiết lộ, hệ thống vũ khí mới này có thể được đưa vào thử nghiệm cuối năm nay trên tàu tấn công vùng duyên hải USS Little Rock.

Tuấn Anh