Hôm 14/5, Tờ Bangkok Post và trang mạng Armyrecognition cùng đưa tin về việc quân đội Thái Lan đã đặt mua 37 xe bọc thép chiến đấu Stryker của Mỹ. Ngoài ra, phía Mỹ còn sẽ tặng cho quân đội Thái Lan thêm 23 chiếc Stryker nữa, nâng tổng số xe mà quốc gia Đông Nam Á sẽ nhận được lên đến 60 chiếc.

{keywords}
Xe chiến đấu M1126 Stryker. Ảnh: Wikipedia

Stryker là xe bọc thép và hỗ trợ chiến đấu quan trọng của Quân đội Mỹ. Nhờ trọng lượng nhẹ, dễ vận chuyển hơn nhiều so với các loại xe tăng và xe thiết giáp khác, nên Stryker nhanh chóng đáp ứng nhu cầu cung cấp cho các chiến trường những lữ đoàn đột kích có khả năng triển khai chiến thuật và triển khai tác chiến nhanh chóng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới.

{keywords}
Cấu tạo của xe M1126 Stryker. Ảnh: the Blueprintbox

M1126 Stryker có chiều dài 6,95m, chiều rộng 2,72m, cao 3,64m. Xe có trọng tải 16,47 tấn.

{keywords}
Động cơ Caterpillar C7. Ảnh: mylittlesalesman

M1126 Stryker sử dụng động cơ Caterpillar C7 có sức kéo 350 mã lực. Đây là loại động cơ diesel được sử dụng phổ biến trong các loại xe tải của quân đội Mỹ. Nhờ vậy, xe có thể đạt được vận tốc 97 km/giờ khi di chuyển trên địa hình bằng phẳng.

{keywords}
Khoang chở quân của Stryker. Ảnh: Wikipedia

Xe chở được 9 lính trang bị đầy đủ và một tổ lái 2 người. Trên xe còn được lắp thêm các thiết bị chỉ huy điều khiển hỏa lực, thiết bị chống nhiễu, lọc không khí, phòng chống vũ khí hủy diệt sinh hóa học (NBC) và các thiết bị quan sát hồng ngoại, nhìn đêm, camera tự động…

{keywords}
Phiên bản Stryker MSL được trang bị tên lửa Hellfire. Ảnh: defensenews

Stryker được trang bị một tháp điều khiển hỏa lực với súng máy M2 hoặc súng phóng lựu 40mm Mk 19. Ngoài ra tùy theo nhiệm vụ, xe còn có thể được trang bị nhiều loại vũ khí khác nhau như tên lửa chống tăng Javelin, tên lửa chống tăng AGM-114 Longbow Hellfire, tên lửa đối không AIM-9X Sidewinder hoặc pháo M68A2 105mm. Với số vũ khí này, Stryker có thể diệt gọn từ mục tiêu kiên cố trên mặt đất lẫn mục tiêu trên không.

Nhờ có những tính năng như độ cơ động cao, khả năng chở quân và hỏa lực mạnh, xe chiến đấu Stryker đã được Mỹ và nhiều nước đưa vào trang bị trong quân đội. Trong Chiến tranh Iraq năm 2003, những chiếc xe Stryker là lực lượng chiến đấu đi đầu của Mỹ trong các cuộc chiến đấu trên sa mạc lẫn cả trong đô thị.

Xe Stryker tham gia thử nghiệm. Video: Discovery

Tuấn Trần