Bộ tư lệnh Vũ trụ (SpaceCom) sẽ tập trung vào việc bảo vệ những lợi ích của nước Mỹ trong không gian, chẳng hạn như hàng trăm vệ tinh hiện đang được sử dụng vào những mục đích viễn thông và giám sát.

“SpaceCom sẽ đảm bảo ưu thế của Mỹ trong vũ trụ không bao giờ bị đe dọa”, ông Trump tuyên bố. “Đây là một ngày mang tính bước ngoặt, cho thấy tầm quan trọng của vũ trụ đối với nền quốc phòng an ninh của Mỹ”. 

{keywords}
Ảnh: AP

SpaceCom sẽ kiểm soát mọi hoạt động trong không gian của các quân chủng Mỹ, nâng tầm vũ trụ thành mặt trận tác chiến mới. Lầu Năm Góc trước đó chỉ biên chế một đơn vị phụ trách tác chiến vũ trụ trực thuộc không quân.

Tướng không quân John Raymond được trao quyền chỉ huy SpaceCom. Ông cho biết, các đối thủ của Mỹ đang tìm tòi phát triển năng lực quân sự trong vũ trụ. "Tôi tin rằng không gian là môi trường chiến tranh mới. Tôi tin là phương thức tác chiến của Mỹ phụ thuộc vào năng lực trên vũ trụ", ông Raymond nói thêm.

Trước đó, vào hôm 20/8, phát biểu tại cuộc họp Hội đồng vũ trụ quốc gia, quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Joseph Maguire tuyên bố rằng, khả năng quân sự ngày càng tăng của Nga và Trung Quốc trong không gian vũ trụ đe dọa đến lợi ích của Mỹ và các đồng minh.

“Mỹ và các đồng minh có lợi ích quan trọng trong không gian, gồm cả trong lĩnh vực quân sự, thương mại và khoa học, nhưng mối đe dọa đối với những lợi ích này gia tăng khi Trung Quốc và Nga phát triển và triển khai vũ khí hủy diệt đe dọa các hệ thống vệ tinh của Mỹ và các đồng minh”, ông nói.

Theo ông Maguire, Trung Quốc đang phát triển vũ khí có khả năng phá vỡ các vệ tinh trên quỹ đạo không đồng bộ địa lý và Nga đã triển khai "vũ khí laser mặt đất có khả năng làm chói mắt hoặc phá vỡ các cảm biến quang trên không gian".

Bộ tư lệnh Vũ trụ Mỹ từng tồn tại từ năm 1985 đến năm 2002, thời điểm nó bị giải thể trong kế hoạch cấu trúc lại tổ chức chính phủ sau sự kiện 11/9.

Dương Lâm