Tạp chí Forbes hôm 16/6 cho biết, một vật thể không xác định được phát hiện trong ảnh vệ tinh có độ phân giải cao chụp căn cứ hải quân tại Sinpo, Triều Tiên. Các chuyên gia quân sự nhận định, vật thể nhiều khả năng là một loại tàu ngầm mới được Triều Tiên chế tạo và thử nghiệm.

{keywords}
Vật thể được cho là tàu ngầm mới dài 15m của Triều Tiên. Ảnh: Planet

Ảnh chụp vệ tinh cho thấy, khu neo đậu của loại tàu mới trên nằm gần tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Gorae. Với chiều dài khoảng 15m, khí tài này thuộc lớp tàu ngầm có kích cỡ trung bình.

Forbes nhận định, loại tàu ngầm mới của Triều Tiên khá giống với tàu chiến khô (DCS) được sử dụng bởi lực lượng đặc nhiệm Navy SEAL của Mỹ. Trước đây, Triều Tiên đã từng dùng những tàu ngầm kiểu này để chở điệp viên hoặc biệt kích xâm nhập vào lãnh thổ Hàn Quốc.

Việc phát hiện loại tàu ngầm mới của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh tình hình bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây diễn ra hết sức căng thẳng.

Chính quyền Bình Nhưỡng hôm 16/6 đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở thị trấn biên giới Kaesong, đồng thời tuyên bố sẽ tái điều quân đến hai vùng kinh tế liên Triều và tái thiết lập các trạm gác biên giới từng được dỡ bỏ theo một thỏa thuận trước đây với Hàn Quốc.

Tuấn Trần

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Triều Tiên phá huỷ văn phòng liên lạc liên Triều

Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã cho nổ tung văn phòng liên lạc liên Triều ở phía bắc biên giới hai nước.

Triều Tiên điều động quân, từ chối đề nghị hòa đàm của Hàn Quốc

Triều Tiên điều động quân, từ chối đề nghị hòa đàm của Hàn Quốc

Bình Nhưỡng hôm nay, 17/6 tuyên bố sẽ tái điều quân đến hai vùng kinh tế liên Triều và thiết lập lại các trạm gác biên giới từng được dỡ bỏ theo một thỏa thuận hòa giải trước đây với Hàn Quốc.