Thông tin này được tạp chí Bellingcat tiết lộ lần đầu vào hôm 28/5, sau một cuộc điều tra của tạp chí này đối với các ứng dụng học tập và nghiên cứu trực tuyến đang phổ biến hiện nay là Chegg, Quizlet và Cram.

Cuộc điều tra cho thấy, để ghi nhớ những giao thức an ninh trong việc quản lý các kho vũ khí hạt nhân, các binh sĩ thuộc lực lượng Không quân Mỹ ở châu Âu đã chép chúng vào những thẻ ghi nhớ (flashcard) được dùng cho các ứng dụng kể trên. Tuy nhiên, việc này đã vô tình để lộ những thông tin nhạy cảm về vị trí cùng các quy trình bảo vệ vũ khí hạt nhân tại 6 căn cứ quân sự tại châu Âu.

Dù chỉ được biểu hiện bằng chữ viết tắt hoặc các con số, song thông tin chi tiết bên trong các thẻ nhớ này có thể được tiết lộ chỉ qua một lần tra cứu trên Google.

{keywords}
Một quả bom hạt nhân được di chuyển đến căn cứ Aviano ở Italia vào ngày 25/3/2011. Ảnh: AP

Nhóm phóng viên điều tra của Bellingcat đã tìm thấy khoảng 70 thẻ nhớ ghi tiêu đề “Học tập!” trên ứng dụng Chegg, chứa thông tin về vị trí hầm lưu trữ vũ khí hạt nhân bên trong căn cứ không quân Volkel ở Hà Lan. Một trong số những thẻ nhớ này ghi câu hỏi: “Có bao nhiêu kho WS3 (thuật ngữ về hệ thống an ninh và lưu trữ vũ khí) tại căn cứ không quân Volkel?”. Mặt còn lại của tấm thẻ ghi đáp án là “11”.

Một bộ thẻ nhớ trên ứng dụng Cram cũng mô tả thông tin về các kho vũ khí hạt nhân tại căn cứ không quân Aviano ở Italia, và tiết lộ những cách thức để binh sĩ Mỹ kích hoạt chúng trong trường hợp nhận được báo động.

Bên cạnh đó, một số thẻ nhớ còn ghi lại nhiều thông tin mật khác, như vị trí camera an ninh, mật ngữ để các binh sĩ giao tiếp trong trường hợp bị bắt làm con tin… tại các căn cứ quân sự của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bỉ và Đức.

Cũng theo Bellingcat, thông tin của một số thẻ nhớ kể trên dường như đã trôi nổi trên không gian mạng và được hiển thị một cách công khai từ cách đây 8 năm. Thông tin mới nhất trong số chúng được tiết lộ vào tháng 4/2021.

Nhiều chuyên gia cho rằng, những phát hiện này cho thấy sự vi phạm nghiêm trọng các giao thức an ninh, và đặt ra những nghi vấn về việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ ở châu Âu.

Về phần mình, người phát ngôn của Không quân Mỹ thừa nhận những thẻ nhớ này đã được các binh sĩ sử dụng trên các ứng dụng trực tuyến, đồng thời cho biết Không quân Mỹ hiện đang điều tra tính hợp pháp của những thông tin bị công khai trên các ứng dụng này.

Việt Anh

Rò rỉ kế hoạch Mỹ tấn công hạt nhân Trung Quốc năm 1958

Rò rỉ kế hoạch Mỹ tấn công hạt nhân Trung Quốc năm 1958

Giới quân sự Mỹ từng thúc đẩy Nhà Trắng chuẩn bị các kế hoạch tấn công vũ khí hạt nhân nhằm vào Trung Quốc đại lục vào năm 1958.

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân

Nga cáo buộc Mỹ vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân

Bộ Ngoại giao Nga đã bày tỏ quan ngại về việc số vũ khí hạt nhân của Mỹ có dấu hiệu vượt giới hạn được thỏa thuận trong hiệp ước vũ khí hạt nhân New START mà hai nước ký kết.