Fox News dẫn thông cáo của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết cơ quan này tin tàu Triều Tiên đã vượt qua ranh giới biển do thời tiết xấu và do vấn đề về động cơ. Không có thông tin về đụng độ bạo lực.

{keywords}
Lính Hàn Quốc bắn cảnh cáo tàu Triều Tiên

Đây là lần thứ 2 Hàn Quốc bắn cảnh cáo để đẩy lùi một tàu Triều Tiên kể từ khi Tổng thống Moon Jae In nhậm chức năm 2017. Vụ việc đầu xảy ra hồi tháng 9 năm nay.

Quan hệ giữa Seoul và Bình Nhưỡng đang bị kéo căng trong bối cảnh tiến trình ngoại giao do Mỹ dẫn đầu nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên rơi vào bế tắc. Đầu tháng 11, Mỹ và Hàn Quốc thông báo hoãn một cuộc tập trận chung sau khi Triều Tiên lên tiếng rằng quyết định của hai nước thu nhỏ quy mô tập trận là vẫn chưa đủ.

Hôm 25/11, Triều Tiên thông báo quân đội nước này đã tổ chức các cuộc tập bắn pháo gần ranh giới biển. Ngay hôm sau Hàn Quốc gửi một thông điệp phản đối chính thức tới Bình Nhưỡng, cho rằng cuộc tập trận vi phạm các thỏa thuận liên Triều năm 2018 nhằm giảm bớt thù địch quân sự tiền tuyến.

Ranh giới biển là một nguồn cơn gây căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên. Hai bên đã có một số vụ va chạm trong khu vực, điển hình trong năm 2010, hai cuộc tấn công được cho là do Bình Nhưỡng thực hiện gần biên giới biển đã cướp mạng sống của  50 người Hàn Quốc.

Thanh Hảo