Tướng Không quân Terrence O’Shaughnessy là người đứng đầu Bộ Tư lệnh phương Bắc của Mỹ (NORAD) cũng như Bộ Tư lệnh Phòng thủ không gian vũ trụ Bắc Mỹ (NORTHCOM), lực lượng chung của Mỹ và Canada, chuyên giám sát các bầu trời ở khu vực Bắc Mỹ trước những mối đe dọa từ trên không và tên lửa.

{keywords}
Một binh sĩ đứng gác phía trước căn cứ ngầm của quân đội Mỹ trên núi Cheyenne. Ảnh: Youtube

Trả lời phỏng vấn báo chí qua Facebook hồi tuần trước, ông O'Shaughnessy tiết lộ, một số đội giám sát của ông sẽ di dời hoạt động khỏi trung tâm chỉ huy bình thường của họ tại Căn cứ không quân Peterson ở bang Colorado (Mỹ) để chuyển tới các boongke ngầm, xây kiên cố ở trên núi.

Một trong những cơ sở như vậy là tổ hợp hầm trú ẩn núi Cheyenne, gồm một đường hầm ẩn giấu dưới 610 mét đá granit và đóng kín phía sau các cửa chống nổ, được thiết kế để chống chịu được một vụ nổ hạt nhân 30 megaton (tương đương sức công phá của 30 triệu tấn thuốc nổ TNT).

{keywords}
Cánh cửa có thể chống chịu được một vụ nổ hạt nhân 30 megaton của khu hầm trú ẩn chống tận thế núi Cheyenne. Ảnh: Reuters

"Các chuyên gia tận tâm của chúng tôi thuộc các đơn vị chỉ huy và giám sát NORAD cũng như NORTHCOM đã rời nhà của họ, tạm biệt gia đình và cách ly với mọi người để đảm bảo họ có thể duy trì nhiệm vụ mỗi ngày để bảo vệ tổ quốc của chúng ta", ông O'Shaughnessy nói.

Vị tư lệnh này cho biết thêm, đội ngũ nhân viên dưới quyền ông sẽ dùng chung các hầm trú ẩn dưới lòng đất cùng nhiều thành viên khác thuộc quân đội Mỹ, nhưng ông không được phép tiết lộ họ là ai. Một nhóm thuộc NORAD và NORTHCOM cũng được sơ tán tới một địa điểm mật an toàn khác.

Theo báo RT, các cơ sở như Núi Cheyenne là phần không thể thiếu trong kế hoạch ứng phó với viễn cảnh ngày tận thế của chính phủ Mỹ. Trong trường hợp có mối đe dọa hiện hữu đối với Mỹ, chẳng hạn như một cuộc tấn công hạt nhân sắp xảy ra, tổng thống và các quan chức của ông cũng như đội ngũ các lãnh đạo chính trị, quân sự và dân sự sẽ ngay lập tức được sơ tán đến 4 cơ sở an toàn để điều hành đất nước từ sâu dưới lòng đất. Các cơ sở này là núi Cheyenne, Trung tâm Điều hành khẩn cấp của tổng thống thuộc Nhà Trắng, Khu phức hợp núi Raven Rock và Trung tâm Điều hành khẩn cấp Mount Weather ở bang Pennsylvania.

Dù dịch Covid-19 đang hoành hành chưa kích hoạt việc di dời hàng loạt ra khỏi Washington nhưng diễn biến dịch phức tạp đã buộc Bộ Quốc phòng Mỹ phải thực thi các bước cần thiết để đảm bảo họ vẫn sẵn sàng chiến đấu.

Sau khi thừa nhận rằng khả năng sẵn sàng của quân đội có thể bị ảnh hưởng vì sự bùng phát của virus corona chủng mới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố ngày 26/3 rằng, Lầu Năm góc sẽ ngừng công bố các chi tiết chính xác về những trường hợp nhiễm Covid-19 trong hàng ngũ của họ để tránh tiết lộ những điểm yếu cho kẻ thù của Mỹ biết.

Ngoài việc di dời hoạt động của một số lực lượng lên núi, Lầu Năm góc cũng cử các kỹ sư thuộc quân đội tới NewYork để khảo sát những địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến khi số ca nhiễm Covid-19 ở bang này không ngừng gia tăng và hiện chiếm tới 1/3 trong tổng số hơn 142.00 ca dương tính với mầm bệnh nguy hiểm trên toàn quốc.

Lực lượng lính dự bị cũng có thể được điều động hỗ trợ chính quyền các địa phương đối phó với dịch bệnh sau khi gần 10.000 lính Vệ binh quốc gia đã tham gia quá trình đó. Cuối tuần trước, Bộ trưởng Esper đã công bố luật sửa đổi, cung cấp ngân sách liên bang cho những bang muốn triển khai thêm những binh sĩ này.

Ngoài ra, hai tàu bệnh viện của Hải quân Mỹ cũng đã lên đường tới hỗ trợ điều trị bệnh nhân ở New York và Los Angeles giữa lúc dịch bùng phát mạnh.

 

Tuấn Anh