Minuteman III là tên lửa do hãng Boeing của Mỹ chế tạo và đưa vào trang bị trong quân đội từ những năm 1970.

Loại tên lửa này được các chuyên gia phương Tây đánh giá là có khả năng tránh được các hệ thống tên lửa phòng không đánh chặn, bao gồm cả hệ thống tên lửa phòng không tiên tiến S-400 của Nga.

Tên lửa có trọng lượng 35,3 tấn, chiều dài 18,2m, đường kính thân 1,7m và tầm bắn tối đa ước tính có thể lên tới 13.000km. 

{keywords}
Mỹ thử tên lửa liên lục địa Minuteman III

Tên lửa có 3 tầng, sử dụng 3 loại động cơ khác nhau. Giai đoạn 1 của Minuteman III sử dụng động cơ Thiokol TU-122 (M-55). Giai đoạn 2 là động cơ Aerojet-General SR-19-AJ-1, còn giai đoạn 3 sử dụng Aerojet/Thiokol SR73-AJ/TC-1 làm động cơ đẩy. Nhờ đó, đầu đạn tên lửa có thể di chuyển với tốc độ Mach 23 (tương đương 28.000 km/giờ).

Với tốc độ này, Minuteman III hiện là loại tên lửa liên lục địa (ICBM) có tốc độ bay nhanh thứ nhì thế giới, chỉ sau tên lửa Avangard có tốc độ lên tới Mach 27 mới được Nga thử nghiệm. 

Theo những thông tin được công khai, Minuteman III là ICBM áp dụng mô hình phóng đa đầu đạn phân hướng, đa phương thức dẫn đường, có thể mang nhiều đầu đạn hạt nhân. Khi gần tiếp cận mục tiêu, các đầu đạn sẽ tự tách ra để tấn công các mục tiêu độc lập. 

{keywords}
Kết cấu thiết kế của Minuteman III. Ảnh: Tubrosquid.

Tên lửa được thiết kế để có thể mang đầu đạn W87 chứa 10 đơn vị đầu đạn nhỏ hơn. Sức công phá tối đa của mỗi đầu đạn là 475 Kiloton, mạnh gấp 31 lần quả bom nguyên tử đã thả xuống Hiroshima trong Thế chiến 2.

Minuteman III ban đầu sử dụng hệ thống điều hướng quán tính dẫn đường, bởi vậy độ lệch lớn nhất (CEP) của đầu đạn có thể lên tới 200m. Tuy nhiên, về sau Mỹ áp dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) dẫn đường, độ lệch đã giảm xuống còn 120m.

Hiện nay trong quân đội Mỹ vẫn còn trang bị ít nhất 450 quả tên lửa Minuteman III. Số lượng tên lửa này dự kiến còn phục vụ cho tới năm 2027.

Tuấn Trần