Sự kiện Center-2019 khai mạc cuối tuần vừa qua quy tụ 128.000 binh sĩ đến từ Nga, Trung Quốc và Ấn Độ tham gia.

Hơn 2.000 binh sĩ và 200 khí tài quân sự đã được gần 60 chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 thả từ trên không trong các hoạt động mô phỏng chiến đấu ở phía sau phòng tuyến kẻ thù.

Tuy nhiên, nhiều chiếc dù đã không bật trong quá trình này, dẫn đến việc 2 chiếc xe chiến đấu bộ binh của quân đội Nga lao xuống đất với tốc độ chóng mặt.

May mắn, không có binh sĩ nào ở bên trong hai chiếc xe gặp nạn vào thời điểm đó. Sự cố cũng không khiến ai ở dưới mặt đất bị thương tích gì. Song, Bộ Quốc phòng Nga xác nhận, hai xe bọc thép nói trên đã bị hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa được nữa.

Theo báo RT, các sự cố như trên tương đối phổ biến với quân đội các nước. Mức tổn thất như vậy là "chấp nhận được" trong chiến dịch huy động khí tài hạng nặng quy mô cực lớn, khi các xe được thả rơi không chỉ cần đáp xuống đất an toàn mà còn phải triển khai sứ mệnh tiếp theo ngay sau đó. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga vẫn mở cuộc điều tra nguyên nhân chính xác khiến các hệ thống dù không hoạt động.  

Dư luận từng rúng động trước một vụ tai nạn xảy ra trong một cuộc huấn luyện của Lục quân Mỹ ở Đức năm 2016. Ba chiếc xe Humvee đã bị đứt dù và rơi xuống một cánh đồng trong tiếng hò reo và cười đùa của người điều khiển. Một binh lính Mỹ sau đó bị kết tội cố ý phá hoại tài sản quân đội sau khi các nhà điều tra xác định, chính anh ta đã cắt dây dù.

Tuấn Anh