Trong một thông cáo, quân đội Hàn Quốc cho biết hai tên lửa được Triều Tiên phóng đi từ bờ biển phía đông nước này.

{keywords}
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un giám sát vụ thử tên lửa tầm ngắn ngày 25/7 ở một địa điểm không được tiết lộ. (Ảnh: KCNA)

Trước đó, Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) thông báo vụ phóng được thực hiện từ bán đảo Hodo thuộc tỉnh Nam Hamgyong nhưng không rõ các tên lửa bay được bao xa.

Phía Mỹ cho biết cũng đã nắm được thông tin về diễn biến mới. "Chúng tôi đã biết thông tin một vụ phóng tên lửa từ Triều Tiên, và chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát tình hình", hãng tin Financial Times dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao.

Ngay sáng 31/7, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã triệu tập một cuộc họp khẩn để đánh giá vụ việc. Các nhà chức trách cho biết đến nay họ vẫn chưa xác định được "các vật thể bay" của Triều Tiên có đi vào vùng đặc quyền kinh tế hoặc lãnh hải Nhật Bản hay không. Tuy nhiên, Tokyo khẳng định vụ phóng không ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh Nhật Bản.

Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản cũng khẩn trương thiết lập nhóm thu thập và xử lý thông tin về vụ việc. 

Đây là lần thứ 2 Triều Tiên thử tên lửa trong vòng một tuần.

Ngày 25/7, chính quyền Kim Jong Un phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản, tuyên bố đó là phản ứng trực tiếp đối với các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ - Hàn và việc Seoul triển khai "các vũ khí tấn công tối tân", ám chỉ hợp đồng mua chiến cơ tàng hình F-35A của Mỹ. Mặc dù vụ thử vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và những vũ khí này được Triều Tiên thiết kế để đe dọa Hàn Quốc nhưng Tổng thống Donald Trump giảm nhẹ tầm quan trọng của sự việc, cho rằng trên thế giới có nhiều nước thử tên lửa tầm ngắn.

Bình Nhưỡng cũng dọa rút khỏi đàm phán giải trừ hạt nhân nếu các cuộc tập trận Mỹ - Hàn vẫn tiếp diễn, viện dẫn chúng vi phạm cam kết mà Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã nhất trí khi hai người gặp nhau tại vùng phi quân sự (DMZ) ở biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6.

Các vụ phóng thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên được cho là đã làm tiêu tan bầu không khí lạc quan vừa nhen nhóm sau cuộc gặp tại DMZ và chúng chứng tỏ rất nhiều thách thức đang chờ đợi các bên liên quan.

Hôm 30/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thừa nhận không biết khi nào các cuộc đàm phán cấp độ làm việc với Triều Tiên sẽ mở ra, nhưng ông hy vọng chúng sẽ bắt đầu trước khi quá muộn.

XEM VIDEO TỰ TẠO CỦA BÀI:

Thanh Hảo