{keywords}
 

Hàng không mẫu hạm USS Gerald R.Ford là chiếc đầu tiên trong số các tàu sân bay mới lớp Ford của hải quân Mỹ. Các tàu lớp Ford mới, nặng 100.000 tấn được đóng để thay thế hạm đội tàu lớp Nimitz đã cũ. Ngân sách dành cho tàu này đã vượt quá dự tính 23%, trong khi nó còn chưa trải qua các đợt thử nghiệm chứng tỏ khả năng sẵn sàng chiến đấu.

Con tàu đắt giá nhất này hiện chỉ có hai trong tổng số 11 thang máy hoạt động, dù nó giữ vai trò sống còn trong việc đưa đạn dược lên boong tàu. Đây là rắc rối mới nhất trong một loạt những vấn đề liên quan tới con tàu này.

Nghị sĩ Elaine Luria, đại diện bang Virginia, nói với Bloomberg rằng 9 trong số 11 thang máy chuyển vũ khí của tàu này không hoạt động và việc nâng cấp để nó có thể sử dụng được sẽ đòi hỏi thêm thời gian và tiền bạc. Do các thủy thủ không thể di chuyển vũ khí lên boong, nên con tàu không thể triển khai, bà Luria thuộc Ủy ban Vũ trang Hạ viện cho biết.

Nếu sử dụng được, các thang máy có thể nâng được khoảng 10 tấn vũ khí với tốc độ 45 kg/phút, nhanh hơn nhiều thang nâng bằng cáp đang có trên các tàu sân bay lớp Nimitz.

Chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện Jim Inhofe cũng luôn thúc giục Phó đô đốc Michael Gilday - người được Tổng thống Trump đề cử vào chức phụ trách các chiến dịch của hải quân, về vấn đề liên quan tới tàu sân bay này trong buổi phê chuẩn ông Gilday hôm 31/7.

"Con tàu mà hải quân nhận được chưa hoàn thiện, muộn gần hai năm so với lịch trình, tăng 2,5 tỷ USD so với ngân sách dự tính, có 9 trong số 11 thang máy không hoạt động và chi phí vẫn tiếp tục tăng lên", ông Inhofe nói.

Các thang máy không hoạt động chỉ là một trong số hàng loạt vấn đề của tàu USS Ford. Một báo cáo của Lầu Năm Góc hồi 2017 cho biết, thiết bị phóng, bắt máy bay và hệ thống radar của tàu sân bay này đều "nghèo nàn hoặc không đáng tin cậy". Thiết bị bắt - vốn dùng để tóm và làm giảm tốc độ các máy bay đang hạ cánh, được cho là có thể sử dụng cho 16.500 lần hạ cánh, nhưng thực tế chỉ có tác dụng 19 lần.

Ngoài ra, hàng không mẫu hạm mới này cũng không tương thích với chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới F-35. Trên thực tế, trừ tàu sân bay USS Abraham Lincoln - lớp Nimitz, không có một tàu sân bay nào trong hạm đội 11 chiếc của Mỹ có thể triển khai máy bay F-35. Để tương thích với F-35, các tàu sân bay, gồm cả hạng Ford, đều phải nâng cấp.

Vậy tại sao hải quân lại chấp nhận một tàu sân bay không thể triển khai máy bay chiến đấu mới nhất của nước này? Câu trả lời đơn giản, đó là những lo ngại liên quan tới vấn đề ngân sách. Mức trần chi tiêu mà Quốc hội đặt ra khiến hải quân phải mau chóng xuất xưởng tàu sân bay này. Các vấn đề như lỗi thang máy và không tương thích với chiến đấu cơ F-35 được cho là có thể sửa chữa sau.

Xem video tự tạo của bài

Hoài Linh