“Việc quay lại thỏa thuận hạt nhân 2015, hay dù là một thỏa thuận tương tự với những điều khoản được cải thiện hơn, là một điều tồi tệ và sai trái từ quan điểm tác chiến chiến lược. Những hành động của Iran cho thấy, nước này sẽ gấp rút tiến hành chế tạo vũ khí hạt nhân”, Reuters dẫn bài phát biểu của Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Aviv Kohavi tại Viện Nghiên cứu an ninh quốc gia Đại học Tel Aviv.

{keywords}
Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel Aviv Kohavi. Ảnh: IDF

“Dựa trên những phân tích cơ bản này, tôi đã chỉ thị cho IDF chuẩn bị nhiều kế hoạch tác chiến mới, nhằm bổ sung cho những kế hoạch có sẵn trước đó. Dĩ nhiên, giới lãnh đạo chính trị sẽ quyết định việc thực hiện, nhưng những kế hoạch này cần phải có”, ông nói thêm.

Reuters nhận định, những tuyên bố của Tổng tham mưu trưởng IDF được đưa ra trong bối cảnh đường lối ngoại giao của chính quyền Tổng thống Joe Biden dưới thời tân Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ đưa nước Mỹ quay trở lại với thỏa thuận hạt nhân Iran, hay còn được gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Trước đó vào năm 2018, người tiền nhiệm của ông Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận trên. Sau đó, Tehran đã từng bước làm giàu uranium ở mức độ tinh khiết cao hơn và đưa vào hoạt động nhiều máy ly tâm, vốn bị cấm sử dụng trong quy định của thỏa thuận.

Tuấn Trần 

Iran ra điều kiện tái đàm phán về hạt nhân với Mỹ

Iran ra điều kiện tái đàm phán về hạt nhân với Mỹ

Các nhà ngoại giao Iran đã thảo luận với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc khôi phục đàm phán hạt nhân, kể cả đưa ra 7 điều kiện để bắt đầu quá trình, theo một tờ báo Trung Đông.

Iran giáng đòn trừng phạt ông Trump cùng loạt quan chức Mỹ

Iran giáng đòn trừng phạt ông Trump cùng loạt quan chức Mỹ

Danh sách trừng phạt vừa được Iran công bố ngoài Tổng thống Mỹ Donald Trump còn có Ngoại trưởng Mike Pompeo, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin,…