IS đã nhận trách nhiệm về vụ dùng xe tải tàn sát đám đông ở Nice (Pháp)​, làm ít nhất 84 người thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp đã bắt thêm 3 người liên quan tới vụ tấn công khủng bố.

"Người tiến hành chiến dịch ở Nice, Pháp, là một trong các chiến binh của IS. Cuộc tấn công được thực hiện nhằm đáp lại lời kêu gọi nhằm vào người dân các nước tham gia liên minh chống IS", thông tấn xã Amaq của IS đưa tin trên tài khoản Telegram.

{keywords}
Ảnh: Reuters
Cho tới giờ, giới chức Pháp chưa đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho thấy Mohamed Lahouaiej Bouhlel - tài xế gây ra vụ tàn sát, 31 tuổi, người gốc Tunisia, đã trở thành kẻ Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve nói, đối tượng trên có thể đã có một sự thay đổi nhanh chóng. "Có vẻ như Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã cực đoan quá nhanh".

Từ quê nhà của Mohamed Lahouaiej Bouhlel ở Tunisia, chị tên này cho hay, em trai mình có các vấn đề về thần kinh khi tới Pháp vào năm 2005. Nhiều bạn bè và người thân của Mohamed ở Nice, khi được hỏi cũng nói, họ nghi tên này có tham gia huấn luyện với IS.

Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã sống ở Pháp suốt 10 năm.

Tên này đã lái xe đâm vào đám đông đang xem bắn pháo hoa và mừng ngày Quốc khánh ở khu vực ven biển thành phố Nice hôm 14/7. Các nhân chứng cho hay, Mohamed Lahouaiej Bouhlel đã lái xe theo hình chữ chi, cố đâm vào càng nhiều người càng tốt.

Bộ Y tế Pháp cho hay, có 121 người vẫn đang ở trong bệnh viện, gồm cả 30 em nhỏ.

Vụ tấn công vừa qua lại đẩy Pháp vào mối lo mới, chỉ 8 tháng sau các tay súng bắn chết 130 người Paris. Trước đó, IS cũng nhận trách nhiệm về vụ tấn công trụ sở báo Charlie Hebdo và một siêu thị Hồi giáo hồi tháng 1/2015.

  • Hoài Linh