Phát biểu với báo giới trước buổi lễ quy tụ sự tham gia của nhiều tướng lĩnh quân đội cấp cao Iran tại thành phố cảng Bandar Abbas hôm 8/2, Chuẩn đô đốc Tangsiri cho hay, các xuồng cao tốc mới hiện đạt vận tốc tối đa 90 hải lý/giờ. Nhà chức trách dự kiến sẽ tiếp tục cải tiến để nâng vận tốc của xuồng lên 100 hải lý/giờ.

{keywords}
Dàn xuồng cao tốc bắn tên lửa mới của Iran. Ảnh: EnglishFars

"Iran đã nhiều lần gửi thông điệp tới các quốc gia ven Vịnh Ba Tư rằng, khu vực này thuộc về các quốc gia ven Vịnh Ba Tư và chúng ta có khả năng thiết lập an ninh thông qua sự đồng cảm giữa các nước láng giềng trong khu vực", ông Tangsiri nhấn mạnh.

Hãng thông tấn Fars của Iran đã chia sẻ một bức ảnh về dàn khí tài mới trên Twitter. Những xuồng cao tốc mới này sẽ được biên chế phục vụ Hải quân Iran và dự kiến thực hiện sứ mệnh ở Vịnh Ba Tư, Vịnh Oman và biển Caspia.

Ông Tangsiri cáo buộc, suốt nhiều năm qua, lực lượng ngoại binh đã làm biến dạng an ninh trong khu vực và âm mưu hợp pháp hóa việc triển khai quân đến đây. Hồi tháng 1, Lầu Năm Góc đã đảo ngược quyết định rút tàu sân bay USS Nimitz ra khỏi Trung Đông.

Theo báo RT, kể từ đầu năm 2021, Iran dường như đang tích cực phô trương sức mạnh quân sự, tổ chức một loạt cuộc tập trận dọc Vịnh Ba Tư và tiến hành nhiều vụ thử nghiệm tên lửa.

Chỉ vài ngày trước khi tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên thệ nhậm chức, Iran đã xúc tiến một cuộc tập trận tên lửa và máy bay không người lái rầm rộ trên sa mạc mà không báo trước, trong bối cảnh leo thang căng thẳng với Washington và các đồng minh.

Mối quan hệ song phương đã sụt giảm xuống mức thấp nhất dưới thời ông Donald Trump, sau khi vị tổng thống thứ 45 này đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký năm 2015 với Iran và áp đặt các lệnh trừng phạt mới chống Tehran.

Tuấn Anh

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Iran ra điều kiện, ông Biden tỏ thái độ cứng rắn

Tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, Washington sẽ chỉ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran nếu quốc gia Hồi giáo "chấm dứt làm giàu uranium trước tiên".

Chi tiết hệ thống tác chiến điện tử Iran

Chi tiết hệ thống tác chiến điện tử Iran

Hệ thống tác chiến điện tử Iran được phân ra làm 3 thành phần chính: trinh sát điện tử, bảo vệ điện tử và chế áp điện tử.