Dù truyền thông Iran không tiết lộ lý do kéo mô hình trên ra eo biển Hormuz, nhưng hãng tin AP nhận định Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) có thể sẽ đánh chìm nó giống như họ đã từng làm với chiếc tàu sân bay giả trong cuộc tập trận “Nhà tiên tri vĩ đại 9” hồi năm 2015.

{keywords}
Mô hình tàu Nimitz do Iran chế tạo nằm trên eo biển Hormuz. Ảnh: Maxar Technologies

Phát ngôn viên Hạm đội 5 của Mỹ đóng tại Bahrain Rebecca Rebarich khi phát biểu về động thái trên của Iran cho biết, nước này “vẫn tự tin vào khả năng tự vệ của hải quân trước bất kỳ mối đe dọa hàng hải nào”.

“Chúng tôi không thể nói về việc Iran hy vọng sẽ thu được những gì khi chế tạo mô hình này, hay về các giá trị chiến lược họ mong chờ sẽ đạt được thông qua việc sử dụng nó trong các cuộc huấn luyện. Mỹ không muốn tìm kiếm xung đột, nhưng luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích và quân đội của mình khỏi các đe dọa hàng hải trong khu vực”, AP dẫn lời sĩ quan Rebarich nói.

Căng thẳng Mỹ-Iran đã nóng trở lại sau khi Washington đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân, đồng thời tái áp đặt những biện pháp trừng phạt lên Tehran hồi năm 2018.

Nguy cơ xung đột vũ trang giữa hai nước lên đỉnh điểm với vụ Mỹ không kích sát hại chỉ huy lực lượng Quds Qassem Suleimani tại Baghdad hồi đầu năm nay. Iran đã trả đũa bằng việc phóng nhiều tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Ayn al-Asad của Mỹ đóng tại Iraq.

Tuấn Trần

Mỹ chơi lại 'quân bài dầu mỏ' ở Iran và Venezuela

Mỹ chơi lại 'quân bài dầu mỏ' ở Iran và Venezuela

Sau khi dùng dầu mỏ gây khủng hoảng kinh tế ở Liên Xô, Mỹ đã dùng lại “quân bài” này để tạo ra sự khủng hoảng đối với Iran, Venezuela.

Chiến cơ Mỹ chặn máy bay chở khách Iran trên không phận Syria

Chiến cơ Mỹ chặn máy bay chở khách Iran trên không phận Syria

Truyền thông Iran đưa tin, các chiến cơ của Mỹ, chứ không phải của Israel, phải chịu trách nhiệm vì đã ngăn chặn không an toàn một máy bay khách của Mahan Air trên bầu trời Syria.