Hình ảnh được phát sóng trên Đài truyền hình quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ và được đăng tải trên các trang mạng xã hội cho thấy, nhiều đoàn xe quân sự đang hối hả nối đuôi nhau tiến về phía biên giới.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tổng thống Erdogan trước đó thông báo các hoạt động chuẩn bị đang được hoàn tất để thiết lập một "vùng an toàn" trên đất Syria và chiến dịch có thể được thực hiện "ngay hôm nay hoặc ngày mai".

{keywords}
Ảnh: Twitter/kirpivekobra

Theo hãng tin RT, nhiều xe bọc thép và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã được điều động tới thị trấn vùng biên Akcakale, đối diện khu Tal Abyad của Syria. Nhiều trực thăng cũng tụ về khu vực.

{keywords}
Ảnh: Twitter/kirpivekobra

Hồi tháng 8, Ankara và Washington đã nhất trí lập "một hành lang hòa bình" để tạo điều kiện cho người Syria tị nạn quay trở lại miền bắc nước này. Tuy nhiên, thỏa thuận hai nước cùng tuần tra trên không và trên bộ được cho là đã trở thành "chuyện cổ tích".

Tổng thống Erdogan thậm chí cho rằng, Washington theo đuổi một vùng an toàn không phải vì Thổ Nhĩ Kỳ mà vì "tổ chức khủng bố", tức các lực lượng người Kurd ở Syria được Mỹ hậu thuẫn.

{keywords}
 

Trước tình hình đó, Thổ Nhĩ Kỳ quyết định tự hành động.

"Chúng tôi đã hoàn tất các kế hoạch chiến dịch và sẵn sàng đưa ra các mệnh lệnh cần thiết. Đã đến lúc mở ra con đường hòa bình. Chúng tôi sẽ tổ chức chiến dịch cả trên không và trên bộ. Những người anh em của chúng tôi ở phía Syria sẽ đứng về phía chúng tôi với tất cả sức mạnh của họ", ông Erdogan nói.

Phía Mỹ chưa có bình luận hay phản ứng nào về diễn biến mới này.

Thanh Hảo