Theo hãng thông tấn RT, cuộc tập trận Tsentr-2019 (Center-2019) bắt đầu hôm 16/9, có sự tham gia của khoảng 128.000 binh sĩ với hơn 20.000 đơn vị vũ khí, diễn ra ở miền nam Nga và Trung Á. Tham gia cùng với lính Nga có các binh sĩ đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan, cùng với các quân nhân của bốn nước Trung Á gồm Kazakhstan, Tajikistan, Kyrgyzstan, và Uzbekistan.

{keywords}
Ảnh: Sputnik

Các xe tăng chiến đấu chủ lực và nhiều loại xe bọc thép chở quân (APC) cùng trực thăng tấn công Mi-24 đã được triển khai để luyện tập chống lại các cuộc tấn công của kẻ thù.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: THX

Nga cũng bắn thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander, vốn được thiết kế để tiêu diệt hầm trú ẩn và nơi ẩn náu của khủng bố. Các máy bay do thám không người lái mới Orlan-10 của Nga được dùng để phát hiện mục tiêu.

Trong khi đó, hơn chục tàu chiến luyện tập đánh các mục tiêu trên không ở Biển Caspi.

{keywords}
 
{keywords}
Ảnh: THX

RT cho biết, Bắc Kinh đóng góp hơn 1.600 lính cùng với xe tăng và máy bay ném bom chiến lược. Hãng tin này dẫn lời Trung tướng Liu Xiaowu, sĩ quan chỉ huy đội quân Trung Quốc, biểu tại lễ khai mạc rằng cuộc tập trận nhằm mục đích cải thiện "quan hệ đối tác chiến lược toàn diện" với Nga.

{keywords}
 
{keywords}
Hình ảnh lễ khai mạc tập trận Tsentr-2019. (Ảnh: THX)

Phát ngôn viên Điện Kremlin khẳng định tất cả các mục tiêu của cuộc tập trận đều đã được hoàn thành và nhận được "phản ứng tích cực" từ Tổng thống Vladimir Putin, người đã tới thăm binh sĩ ở Vùng Orenburg của Nga, giáp biên giới với Kazakhstan.

Thanh Hảo