Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, chiếc máy bay không người lái (UAV) bị hệ thống Vòm Sắt bắn hạ là loại Skylark có nhiệm vụ do thám địa hình trên chiến trường, và IDF đang tiến hành điều tra nguyên nhân nó bị bắn hạ.

{keywords}
UAV Skylark. Ảnh: IDF

Tờ Thời báo Israel hôm 25/5 trích một bản báo cáo giấu tên ghi rõ, vụ việc trên đang gây ra sự hoang mang cho Không quân Israel, khi họ cảm thấy hệ thống phòng thủ Vòm Sắt cần được nâng cấp tính năng để phân biệt giữa máy bay đồng đội và các tiêm kích của kẻ thù.

“Khả năng phân biệt giữa những máy bay thù địch và không thù địch của hệ thống Vòm Sắt là lý do chính để cơ quan hàng không quốc tế đồng ý cho Israel mở cửa không phận cho các chuyến bay thương mại, trong khi các cuộc giao tranh giữa nước này và Hamas diễn ra”, bản báo cáo ghi rõ.

{keywords}
Hệ thống Vòm Sắt phóng tên lửa. Ảnh: Thời báo Israel

Theo nguồn tin từ quân đội Israel, trong chiến dịch “Vệ binh của những bức tường”, tức chiến dịch chống lại các vụ tấn công bằng tên lửa của tổ chức vũ trang Hamas nhằm vào nhiều thành phố lớn của Israel, họ đã bắn hạ một lượng lớn UAV được phóng đi từ Dải Gaza.

Số liệu từ Bộ Y tế Palestine cho biết, các cuộc tấn công của quân đội Israel tại Dải Gaza trong 11 ngày giao tranh đã khiến 243 dân thường thiệt mạng, trong đó có 39 phụ nữ, 66 trẻ em, và hơn 1.900 người khác bị thương.

Còn theo thống kê của chính quyền Israel, các cuộc tấn công bằng tên lửa của tổ chức vũ trang Hamas nhằm vào nhiều thành phố và khu vực do nước này kiểm soát như Ashkelon, Ashdod và Tel Aviv, đã khiến 13 người Israel thiệt mạng và gần 400 người khác bị thương.

Tuấn Trần

Uy lực hệ thống Vòm Sắt của Israel tiêu diệt mưa tên lửa Hamas

Uy lực hệ thống Vòm Sắt của Israel tiêu diệt mưa tên lửa Hamas

Hình ảnh "đấu đầu" ngoạn mục trên bầu trời giữa các tên lửa đánh chặn của Israel và rocket của phong trào Hamas những ngày qua chứng tỏ sức mạnh to lớn của hệ thống phòng thủ Vòm Sắt của Nhà nước Do Thái.

Israel không kích hàng chục mục tiêu Hamas dưới lòng đất

Israel không kích hàng chục mục tiêu Hamas dưới lòng đất

Hơn 50 máy bay Israel đã không kích khoảng 40 mục tiêu nằm dưới lòng đất của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.