Các ảnh chụp vệ tinh ngày 2/12 hé lộ vị trí của hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không, mệnh danh "rồng lửa" S-400 Nga mới cho triển khai ở căn cứ không quân Dzhankoy tại Crưm, giữa lúc căng thẳng với Ukraina.

Cận cảnh siêu xe gây sốt của Putin tại thượng đỉnh G20

Bộ xương biến lính Mỹ thành 'siêu chiến binh'

Hãng thông tấn Fox trích dẫn báo cáo tình báo của tổ chức ImageSat quốc tế nhấn mạnh, phía Nga đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc cài cắm rồng lửa S-400 tại Crưm suốt vài tháng qua, tức là rất lâu trước khi xảy ra cuộc đụng độ, làm leo thang căng thẳng giữa hải quân hai nước ở ngoài khơi bán đảo này ngày 25/11.

{keywords}
 

Các ảnh chụp vệ tinh của ImageSat cho thấy bãi đất trống tại khu vực căn cứ không quân Dzhankoy ở Crưm hồi tháng 4 năm nay và công trình xây dựng mọc lên ở đây vào ngày 10/11 vừa qua, 2 tuần trước khi căng thẳng giữa hai nước láng giềng bùng phát do Nga bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraina ở eo biển Kerch, với lí do xâm phạm lãnh hải.

{keywords}
 

Ảnh vệ tinh chụp ngày 2/12 đã xác thực việc Nga triển khai một khẩu đội tên lửa S-400 mới tại vùng đất ly khai Ukraina và xin sáp nhập vào nước này năm 2004. Trong đó, 8 máy phóng thuộc hệ thống "rồng lửa" tân tiến được chia thành 4 nhóm đặt ở tây nam căn cứ Dzhankoy.

Ở gần đó có 2 hệ thống radar và nhiều xe tải. Một trong số các xe này tình nghi đang chở tên lửa S-400.

Theo các chuyên gia, tên lửa S-400 di động có tầm bắn xa tới hơn 400km và có thể bay cao tới gần 31km. Loại vũ khí này được thiết kế để bắn chặn nhiều mối đe dọa trên không, từ máy bay tới các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình của đối thủ.

{keywords}
Hé lộ vị trí Nga cài "rồng lửa" S-400 ở Crưm đối phó Ukraina

Nga đã tăng cường khả năng phòng vệ quân sự cho Crưm bằng 3 hệ thống S-400 kể từ năm 2017. Việc triển khai thêm "rồng lửa" tại bán đảo này sẽ gia tăng sức mạnh hơn nữa cho các hệ thống phòng thủ hiện có đúng vào lúc leo thang căng thẳng giữa Moscow và Kiev.

Tuấn Anh 

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga điều thêm Rồng lửa S-400 đến Crưm, Ukraina lo 'sốt vó'

Nga thông báo sẽ triển khai các hệ thống tên lửa đất-đối-không S-400 mới tại bán đảo Crưm, khiến Kiev phản ứng gay gắt.

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Nga tiết lộ cảnh vận chuyển 'rồng lửa' S-300 sang Syria

Kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga vừa cho đăng tải một video mới, ghi lại cảnh vận chuyển "rồng lửa" S-300 của nước này cho quân đội Syria.

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Nga âm thầm chế "siêu rồng lửa" hạ đo ván mọi tiêm kích Mỹ

Tình báo phương Tây quả quyết, Nga đã bắt đầu sản xuất hệ thống phòng không - phòng thủ tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay, mệnh danh "siêu rồng lửa" S-500.