Theo AP, đề xuất ngân sách quân sự năm 2020 của Lầu Năm Góc được định hình bởi những mối đe doạ đối với an ninh quốc gia, mà quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan tóm tắt thành: “Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc”.

{keywords}
Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan

Hiện tại Mỹ đang tiến hành các cuộc chiến nhỏ chống lực lượng Hồi giáo cực đoan, trong khi Nga vẫn là mối quan tâm lớn của nước này. Tuy nhiên, ông Shanahan vẫn tìm cách dịch chuyển trọng tâm của quân đội Mỹ sang vấn đề mà ông cho là đáng quan tâm hơn. Đó là sự phát triển nhanh chóng của quân đội Trung Quốc.

Chủ đề trên đã được ông Shanahan vạch ra hôm 14/3, khi trình bày đề xuất về ngân sách quốc phòng năm 2020 lên Uỷ ban Vũ trang Thượng viện. Vấn đề này được cho là cạnh tranh sự chú ý với các chủ đề trực tiếp hơn như nỗ lực dùng tiền quân đội để xây dựng bức tường biên giới với Mexico của Tổng thống Donald Trump.

Ông Shanahan không phải là Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đầu tiên lo lắng về Trung Quốc. “Chúng ta đã phớt lờ vấn đề này quá lâu”, người đứng đầu Bộ Quốc phòng Mỹ nói với một thượng nghị sĩ.

“Trung Quốc tích cực hiện đại hoá quân đội, đánh cắp công nghệ có hệ thống và tìm kiếm lợi thế về quân sự thông qua một chiến lược hỗn hợp quân sự và dân sự”, ông Shanahan viết trong báo cáo trình lên Uỷ ban Vũ trang Thượng viện. Báo cáo này có đề cập tới việc sử dụng một phần ngân sách để ngăn cản động lực của Trung Quốc.

Theo báo cáo, Lầu Năm Góc định dùng 25 tỷ USD cho vũ khí hạt nhân trong 2020, nhằm đi trước Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Ông Shanahan nói, Trung Quốc đang phát triển máy bay ném bom tầm xa có khả năng mang hạt nhân. Nếu thành công, Trung Quốc sẽ ngang hàng với Mỹ và Nga với tư cách là quốc gia có vũ khí hạt nhân có thể triển khai trên biển, trên không và trên đất liền.

Đầu năm nay, báo New York Times dẫn lời một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng cho biết, trong cuộc gặp với các lãnh đạo quân đội tại Lầu Năm Góc hôm 2/1, ông Shanahan cũng đã yêu cầu mọi người luôn phải nhớ đến "Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc" cho dù quân đội Mỹ hoạt động ở Syria hay Afghanistan.

Việc này nhấn mạnh sự tập trung của người đứng đầu Lầu Năm Góc vào Trung Quốc. Quan chức trên nói, "trong khi chúng tôi tập trung vào những chiến dịch đang diễn ra, quyền Bộ trưởng Shanahan yêu cầu mọi người phải nhớ đến Trung Quốc, Trung Quốc, Trung Quốc".

Nguồn tin của New York Times không nói chi tiết về quan điểm của ông Shanahan với Trung Quốc. Nhưng các quan chức khác cho biết chính ông Shanahan là người có tác động tới việc Lầu Năm Góc thể hiện quan điểm cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong thời gian gần đây. 

Hoài Linh