Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin quân sự cho biết, những tàu đổ bộ mới có số hiệu Type 076 sẽ có thiết kế tương tự như loại tàu Type 075 đang được chế tạo, nhưng chúng sẽ được trang bị thêm hệ thống phóng máy bay điện từ, vốn chỉ được lắp đặt trên những tàu sân bay hiện đại nhất hiện nay.

Nhiều nhà phân tích quân sự cho biết, thiết kế mới sẽ cho phép tàu đổ bộ mang theo nhiều máy bay trực thăng, máy bay không người lái cánh quạt hoặc tàu đệm khí hơn. Nhờ vậy, phạm vi chiến đấu và phòng không của binh chủng hải quân đánh bộ Trung Quốc trên diện rộng sẽ được nâng cao.

{keywords}
Tàu đổ bộ Type 075 do Trung Quốc chế tạo. Ảnh: Weibo

Dự kiến, Type 076 có trọng tải khoảng 40.000 tấn và sẽ là tàu đổ bộ lớn nhất do Trung Quốc chế tạo, đồng thời đứng thứ ba thế giới chỉ sau hai lớp tàu đổ bộ Wasp và America của Mỹ.

Tạp chí Khoa học kỹ thuật quân sự Trung Quốc nhận định, những chiếc tàu đổ bộ mới trên sẽ đóng vai trò như ‘tàu sân bay cỡ nhỏ’ nâng cao khả năng tấn công của hải quân đánh bộ nhằm vào các tàu hoặc mục tiêu trên đất liền của đối phương.

Tuy nhiên, chuyên gia hải quân Lý Kiệt nhận định kế hoạch tích hợp công nghệ phóng máy bay điện từ của tàu sân bay vào bản thiết kế tàu đổ bộ Type 075 sẽ gặp rất nhiều khó khăn về kỹ thuật, trong đó có việc thay đổi kết cấu khoang trong và boong tàu.

“Chỉ khi tàu sân bay Type 002 hoàn tất thử nghiệm ba hệ thống phóng điện từ, thì chúng ta mới có thể chắc chắn về việc ứng dụng nó lên boong tàu đổ bộ Type 075. Thú thật, quá trình nghiên cứu loại tàu đổ bộ mới sẽ chỉ hoàn thiện khi Trung Quốc phát triển thành công máy bay tàng hình hoạt động trên tàu sân bay, cũng như nhiều biến thể của các máy bay không người lái tàng hình”, ông Lý trả lời phỏng vấn SCMP.

Trong khi đó, nhà phân tích quân sự Chu Chấn Minh lại miêu tả thiết kế tàu đổ bộ thế hệ mới Type 076 là ‘sự sáng tạo’, bởi nó sẽ đánh đấu lần đầu tiên hệ thống phóng máy bay điện từ được sử dụng trên tàu đổ bộ.

“Không giống với tàu sân bay chỉ tập trung vào việc tấn công hoặc phòng thủ trên không và trên biển, tàu đổ bộ sẽ cần đảm nhiệm các trận chiến trên bộ. Việc vận hành công nghệ phóng máy bay điện từ, cũng như sự cần thiết trong việc chiến đấu trên không, trên biển và trên bộ, làm cho việc này trở nên phức tạp và mang tính thách thức hơn”, ông Chu nói.

Theo SCMP, việc Trung Quốc hé lộ kế hoạch đóng nhiều tàu đổ bộ thế hệ mới diễn ra trong bối cảnh nước này đang có tranh chấp hàng hải với các nước láng giềng tại Biển Đông, Biển Hoa Đông và Washington đang từng bước tăng cường sự hiện diện tại những khu vực trên.

Tuấn Trần

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo xung đột Mỹ-Trung trên Biển Đông

Chuyên gia Trung Quốc cảnh báo xung đột Mỹ-Trung trên Biển Đông

Biển Đông hiện là một trong những vấn đề căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Mới đây, Washington đã bác bỏ các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh tại khu vực này.

Video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Video Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Một lữ đoàn của không quân hải quân thuộc chiến khu nam của quân đội Trung Quốc đã tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông.