Thông tin trên vừa được Daily Mail đăng tải và giải thích thêm rằng đây là tin độc quyền của hãng.

{keywords}
Minh họa tên lửa CHAMP hạ mục tiêu. (Ảnh: Daily Mail)

Được biết đến với tên gọi Dự án Tên lửa Tân tiến Vi ba Công suất lớn chống Điện tử (CHAMP), các tên lửa này được chế tạo bởi công ty Phantom Works của Boeing cho Phòng Thí nghiệm nghiên cứu Không quân Mỹ, và đã được thử nghiệm thành công năm 2012.

Các vũ khí sóng viba phù hợp với tên lửa hành trình được phóng đi từ không gian, và được các máy bay ném bom B-52 triển khai. Với tầm bắn hơn 1.100km, chúng có thể bay vào không phận kẻ thù ở thấp độ rồi phát ra các xung năng lượng sóng viba công suất lớn (HPM) làm cháy các chip máy tính, vô hiệu hóa bất kỳ thiết bị điện tử nào bị nhắm đến mà không gây thiệt hại về người.

Mary Lou Robinson – Giám đốc Bộ phận Viba Công suất Lớn của Phòng Thí nghiệm Không lực Mỹ tại Căn cứ không quân Kirtland, xác nhận với Daily Mail rằng các tên lửa giờ đây đang hoạt động và sẵn sàng hủy diệt bất cứ mục tiêu nào.

Tên lửa này được trang bị một súng đại bác xung điện từ. Nó dùng một lò vi sóng siêu mạnh để kích hoạt một chùm năng lượng tập trung, gây tăng điện áp trong các thiết bị điện tử khiến chúng vô dụng trước khi những người bảo vệ chúng có cơ hội phản ứng.

Dự án này được phát triển bí mật kể từ khi Không lực Mỹ thử nghiệm thành công một tên lửa được trang bị HPM năm 2012. Trong vụ thử nghiệm đó, tên lửa CHAMP bay qua hai tòa nhà ở trường bắn và thử nghiệm Utah. Tòa nhà nằm ở sa mạc phía tây Utah chứa đầy máy tính cùng các hệ thống an ninh và giám sát. Các sóng viba đã phá hủy mọi hệ thống điện tử tại đây, bao gồm cả các máy quay được thiết lập để ghi lại vụ thử, mà không làm hỏng bất cứ thứ gì khác.

{keywords}
Ảnh: Daily Mail

"Chúng tôi đã tấn công mọi mục tiêu muốn nhắm tới", quản lý chương trình CHAMP của Boeing Keith Colman khẳng định trong một thông cáo báo chí của công ty. "Ngày nay, chúng ta đã biến khoa học viễn tưởng thành thực tế khoa học".

Trước khi thông báo vụ thử thành công, dự án được đóng dấu tuyệt mật. Khi được thông báo, chỉ một vài ấn phẩm thương mại đăng tải về vụ thử. Sau đó, do các tên lửa vẫn chưa đi vào hoạt động nên truyền thông bỏ qua câu chuyện này. Do ngân sách bị cắt giảm, các tên lửa CHAMP vẫn chưa được đưa vào hoạt động dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Điều đặc biệt ở tên lửa HPM là chùm sóng có thể xuyên qua boongke ở các cơ sở bí mật mà không gây hại cho con người. Kể cả một boongke nằm sâu trong núi thì HPM vẫn có thể thâm nhập qua các kết nối dây cáp, đường truyền và antenna. Vì vậy, HPM có thể chạm tới bất kỳ cơ sở quân sự nào dưới lòng đất để phá hủy các thiết bị điện tử tại đó.

Được thiết kế nhắm tới các trung tâm chỉ huy và kiểm soát, tên lửa này có thể khiến quân đội của bất kỳ nước nào tê liệt. Và một tên lửa có thể hạ gục nhiều mục tiêu khác nhau.

Ngoài các boongke và trung tâm chỉ huy dưới lòng đất, HPM có thể nhanh chóng vô hiệu các chiến cơ, xe tăng, tàu chiến và hệ thống tên lửa. Và nó có thể xóa sổ các cơ sở chuyên phát triển và thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

Đáng kinh ngạc hơn cả là tên lửa còn vô hiệu hóa bất kỳ radar nào có thể dò ra đường đi của nó tới và rời khỏi mục tiêu.

Thanh Hảo