Theo Giáo sư Will Roper, trợ lý Bộ trưởng Không quân phụ trách mua sắm, công nghệ và hậu cần, Không quân Mỹ đã “âm thầm chế tạo và bay thử một nguyên mẫu máy bay hoàn toàn mới”, có thể trở thành tiêm kích thế hệ tiếp theo. 

Roper đã tiết lộ thông tin này với báo chí tại một hội thảo, đồng thời cho biết thêm, chiếc máy bay mới này là một phần trong chương trình Làm chủ bầu trời thế hệ tiếp theo (NGAD).

Ảnh minh họa: AirPowerAsia
Ảnh minh họa: AirPowerAsia

“NGAD hiện đang thiết kế, đánh giá và thử nghiệm trong thế giới số - những điều vốn sẽ tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn khi thử nghiệm trong thế giới vật lý. Tuy nhiên, NGAD cũng đang hướng tới việc có thể tiến hành chuyến bay quy mô đầy đủ trong thế giới vật lý”, ông Roper nói.

Ông Roper từ chối nên cụ thể chi tiết của dự án này ngoại trừ việc chiếc máy bay được tạo ra bằng việc sử dụng kỹ thuật số, cho phép bỏ qua quy trình sản xuất thông thường các linh kiện và cho phép nhà phát triển linh động hơn trong thiết kế và cũng như thay đổi bản thiết kế chi tiết.

Nói về việc tiến hành quy trình thử nghiệm bằng các phương pháp số, ông Roper nói rằng “Chúng tôi không muốn các đối thủ biết đó là gì”.

Trước đó, tại Triển lãm hàng không Paris năm 2019, ông Roper từng nói rằng, Không quân Mỹ đang thảo luận về tiêm kích thế hệ thứ 6 – có thể là “người kế nhiệm” F-22 Raptor, F-35 và một số loại máy bay hàng đầu khác.

Theo Vov

Tiêm kích Rafale - vũ khí làm “thay đổi cuộc chơi” của Không quân Ấn Độ

Tiêm kích Rafale - vũ khí làm “thay đổi cuộc chơi” của Không quân Ấn Độ

Tiêm kích Rafale được các chuyên gia quốc phòng mô tả là vượt trội hơn so với chiến đấu cơ chủ lực J-20 của Trung Quốc và tiêm kích F-16 của Pakistan.

Hé lộ hình ảnh đầu tiên tiêm kích tàng hình của Hàn Quốc

Hé lộ hình ảnh đầu tiên tiêm kích tàng hình của Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc vài ngày trước đã công bố video, cho thấy tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm KF-X bắt đầu được lắp ráp.