Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang liên tục gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải từ bỏ kế hoạch mua các  rào chắn tên lửa S-400 Triumf của Nga, viện dẫn lí do loại vũ khí này không tương thích với hệ thống phòng thủ NATO cũng như đe dọa an ninh của khối.

{keywords}
Hệ thống phòng thủ tên lửa mệnh danh "rồng lửa" S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik

Hôm 7/6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan thậm chí ra tối hậu thư đòi Ankara phải chọn giữa việc mua S-400 hoặc các tiêm kích tàng hình F-35 do tập đoàn vũ khí Mỹ Lockheed Martin sản xuất. Lầu Năm góc cũng đề xuất quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nên mua hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Patriot của Mỹ thay cho "rồng lửa" Nga.

Tuy nhiên, cựu Trung tướng Không quân Erdogan Karakus, lãnh đạo Hiệp hội các sĩ quan về hưu của Thổ Nhĩ Kỳ cho hay: "Thổ Nhĩ Kỳ không cân nhắc đề xuất của Mỹ do các hệ thống Patriot không đủ đáp ứng những yêu cầu quốc phòng của mình. Vì lí do này, Ankara nhất quyết sẽ nhận các hệ thống S-400".

Ông Karakus nói thêm, Thổ Nhĩ Kỳ biết rõ ngay cả khi chọn rào chắn tên lửa Patriot của Mỹ, hai bên cũng sẽ không thảo luận về bất kỳ dạng chuyển giao công nghệ nào.

"Do đó, đã có vấn đề với việc mua Patriot ngay từ đầu. Khi chúng tôi yêu cầu người Mỹ cung cấp cho chúng tôi hệ thống vũ khí này với điều kiện một phần phụ tùng của nó được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Washington đã từ chối", tướng không quân về hưu giải thích.

Ông Karakus hé lộ, ban đầu Thổ Nhĩ Kỳ định mua một hệ thống phòng thủ tên lửa do Trung Quốc sản xuất. Song, phía Mỹ đã can thiệp khiến thỏa thuận không thành. Ông Karakus nhận định, việc Washington đang cố ngăn cản Ankara nhận S-400 bằng mọi giá một lần nữa ám chỉ Thổ Nhĩ Kỳ và Nga cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực này.

Theo Sputnik, hồi đầu tháng 6, Lầu Năm góc từng dọa sẽ ngưng đào các tạo các phi công Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng tiêm kích F-35 vào cuối tháng 7/2019 và lựa chọn các phi công nước khác thế chân vào năm 2020 nếu Ankara nhất quyết triển khai rồng lửa Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư rất nhiều vào dự án F-35, trong đó các công ty nước này đã tham gia chế tạo gần 937 bộ phận của mẫu chiến đấu cơ tàng hình đa năng này.

Tuy nhiên, các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cứng rắn đáp trả trên nhật báo Hürriyet rằng, Ankara không thay đổi lập trường về dự án phòng thủ tên lửa S-400.

Trước đó, ngày 18/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan thậm chí quả quyết, ngoài việc mua S-400, Ankara còn lên kế hoạch hợp tác với Nga sản xuất S-500 Prometey, một rào chắn tên lửa đạn đạo đất đối không thế hệ tiếp theo, tân tiến hơn.

Tuấn Anh