Thượng tá Đàm Khắc Phi, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc, hôm 2/3 thông báo rằng quân đội nước này và Lực lượng Vũ trang Hàn Quốc đã sửa đổi bản ghi nhớ vào tháng 11/2008, nhằm thiết lập đường dây liên lạc giữa hải quân và không quân của hai nước.

“Đường dây nóng ở thời điểm hiện tại là đường dây liên lạc trực tiếp đầu tiên giữa quân đội Trung Quốc với quân đội nước ngoài trên tiền tuyến", ông Đàm Khắc Phi cho biết. "Đường dây này đã đóng vai trò tích cực trong việc ngăn chặn những hiểu lầm và đánh giá sai lệch giữa các lực lượng trên tiền tuyến của hải quân và không quân Trung Quốc với Hàn Quốc, đồng thời tăng cường việc quản lý và kiểm soát khủng hoảng giữa hai bên".

{keywords}
Thượng tá Đàm Khắc Phi, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc. Ảnh: Bộ Quốc phòng Trung Quốc

Theo tạp chí Newsweek, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng đưa ra một tuyên bố về sự thay đổi này. Theo đó, cơ quan này cho biết sẽ thiết lập thêm tuyến liên lạc với Chiến khu miền Đông của quân đội Trung Quốc, bổ sung vào 3 tuyến liên lạc hiện có với Chiến khu miền Bắc của quân đội Trung Quốc.

"(Các đường dây nóng mới) sẽ giúp tăng cường liên lạc giữa giới chức quân sự Hàn Quốc và Trung Quốc, và được kỳ vọng ​​sẽ ngăn chặn các cuộc đụng độ vô tình trên không và trên biển, cũng như nâng cao lòng tin giữa quân đội hai nước lên một bậc", Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một thông cáo, được hãng thông tấn Yonhap trích dẫn. "Động thái này cũng sẽ giúp xoa dịu căng thẳng và thiết lập hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và trong khu vực".

Vào tháng 2 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Chung Eui-yong, để đánh dấu "năm đầu tiên" của "những cuộc giao lưu văn hóa" giữa hai "đối tác chiến lược". Hai ông cũng thảo luận về tình hình cụ thể trên bán đảo Triều Tiên, điều mà Bộ trưởng Vương Nghị xem là "rất quan trọng đối với lợi ích tương ứng của Trung Quốc và Hàn Quốc".

"Trung Quốc luôn đánh giá cao vai trò đặc biệt của Hàn Quốc trong các vấn đề trên bán đảo Triều Tiên", ông Vương Nghị cho biết. "Cả hai bên cần tăng cường liên lạc và phối hợp, đồng thời nỗ lực duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo, tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thiết lập một nền hòa bình vĩnh viễn trên Bán đảo Triều Tiên".

Việt Anh

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc với chiến dịch gia tăng quyền lực mềm ở Philippines

Trung Quốc đang xúc tiến chiến dịch mở rộng văn hóa đại chúng và truyền thông ở Philippines để thúc đẩy các nội dung có lợi cho họ.

Lầu Năm Góc quan ngại về những hoạt động hạt nhân của Triều Tiên

Lầu Năm Góc quan ngại về những hoạt động hạt nhân của Triều Tiên

Lầu Năm Góc hôm 2/3 đã bày tỏ quan ngại về những báo cáo chương trình hạt nhân Triều Tiên được Liên Hợp Quốc công bố gần đây.