Theo hãng tin Reuters, tổ chức Hamas và nhiều nhóm trang Palestine khác đã nâng cao số lượng và chất lượng tên lửa họ tự chế tạo, kể từ cuộc giao tranh giữa họ với quân đội Israel tại Dải Gaza hồi năm 2014.

{keywords}
Hệ thống Vòm Sắt của Israel bắn hạ các tên lửa Hamas. Ảnh: Reuters

“Chúng tôi cực kỳ bất ngờ với năng lực của Hamas trong cuộc giao tranh lần này. Họ có những loại tên lửa tầm xa mà trước đây họ chưa từng sở hữu. Mọi nghi vấn đều đổ dồn về phía Iran”, một quan chức cấp cao châu Âu giấu tên nhận định.

Nguồn tin quân sự Israel cho biết, Hamas trong cuộc giao tranh kéo dài 11 ngày qua đã bắn khoảng 4.360 tên lửa từ Dải Gaza về phía nước này. Và hệ thống phòng thủ Vòm Sắt đã bắn hạ khoảng 90% tên lửa được bắn vào các khu trung tâm dân cư của nước này.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, vẫn có khoảng 60-70 tên lửa bắn trúng những khu trung tâm đông dân cư. Còn một số tên lửa khác dù rơi xuống khu vực trống và không gây ra thiệt hại về người, nhưng chúng vẫn khiến người dân Israel hoảng hốt và phải chui xuống hầm trú ẩn.

“Những tên lửa của Hamas được chế tạo cực kỳ đơn giản từ các ống kim loại. Dù bạn tin hay không, nhưng các nhóm vũ trang thường tái sử dụng các mảnh vỡ tên lửa của Israel”, cựu điều phối viên chống khủng bố từng làm việc tại Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Daniel Benjamin cho biết.

Trong khi đó, ông Sami Abu Zuhri, một quan chức Hamas lại nói rằng, nhóm vũ trang này đã tự phát triển kỹ thuật chế tạo tên lửa mà không cần tới sự giúp đỡ từ bên ngoài. “Do đó, bất kỳ nỗ lực nào được đưa ra nhằm siết chặt kiểm soát Dải Gaza để hạn chế năng lực của chúng tôi đều vô giá trị”, ông Abu Zuhri nói trong cuộc phỏng vấn thông qua điện đàm với hãng tin Reuters.

{keywords}
Nhân viên an ninh Israel cầm trên tay mảnh vỡ tên lửa của Hamas. Ảnh: Reuters

Người đứng đầu một nhóm vũ trang của Palestine, ông Ziad Al-Nakhala cho biết, tổ chức của ông này có khả năng ‘ứng biến’ những vật liệu thông thường trở thành vũ khí.

“Thế giới nên biết rằng, các tên lửa của chúng tôi, vốn phải đối đầu với những vũ khí tiên tiến bậc nhất của nền công nghiệp quốc phòng Mỹ, là những ống nước được gia cố để trở thành các quả tên lửa”, ông Al-Nakhala nói.

Tuấn Trần

Israel không kích hàng chục mục tiêu Hamas dưới lòng đất

Israel không kích hàng chục mục tiêu Hamas dưới lòng đất

Hơn 50 máy bay Israel đã không kích khoảng 40 mục tiêu nằm dưới lòng đất của lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lebanon phóng tên lửa, Israel nã pháo đáp trả

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, một số tên lửa đã được phóng đi từ Lebanon nhằm vào nước này rạng sáng nay (18/5).