Hãng thông tấn AP, trích dẫn thông báo từ Hải quân Mỹ, cho biết tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường USS Monterey đã phát hiện lô vũ khí trên một chiếc thuyền buồm kiểu truyền thống của vùng Trung Đông. Vụ bắt giữ xảy ra vào ngày 7/5 trên vùng biển phía bắc Biển Ảrập, ngoài khơi Oman và Pakistan.

Các thuỷ thủ Mỹ đã lên thuyền buồm khám xét và phát hiện số vũ khí được bọc nilon màu xanh lá, giấu dưới boong tàu. Quy mô của lô vũ khí lậu này đã thực sự gây sửng sốt, với gần 3.000 khẩu súng trường tấn công Type-56, hàng trăm súng máy hạng nặng và súng trường bắn tỉa, cũng như hàng chục tên lửa dẫn đường chống tăng. Lô hàng còn gồm vài trăm súng phóng tên lửa và ống ngắm quang học cho vũ khí.

{keywords}
Toàn bộ số vũ khí bất hợp pháp bị Hải quân Mỹ thu giữ được xếp trên tàu Monterey. Ảnh: Hải quân Mỹ

Số lượng vũ khí bị thu giữ lớn tới mức đã bao phủ phần lớn bãi đáp máy bay dài 173 mét, nằm ở phía thân sau của tàu USS Monterey. Hải quân Mỹ cho biết, việc chuyển số vũ khí lên tàu Monterey kéo dài tới 2 ngày.

Hải quân Mỹ chưa xác định được nguồn gốc của các loại vũ khí nói trên cũng như điểm đến của chúng. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho rằng, chúng nằm trong số các lô vũ khí được chuyển giao bí mật cho lực lượng Houthi tại Yemen. Cũng theo quan chức này, dựa trên các cuộc phỏng vấn với thủy thủ và việc điều tra nguồn gốc của các vật chứng bị thu giữ, Hải quân Mỹ xác định con thuyền này đến từ Iran. Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc hiện chưa đưa ra bình luận về cáo buộc trên.

{keywords}
Thuyền chở vũ khí bất hợp pháp bị trực thăng SH-60 của Mỹ phát hiện trước khi bị bắt giữ. Ảnh: Hải quân Mỹ

Theo AP, đây là vụ việc mới nhất trong số các vụ bắt giữ tàu thuyền chở hàng bất hợp pháp của Hải quân Mỹ trên Biển Ảrập từ năm 2016 cho đến nay. Phần lớn số hàng hóa bị thu giữ được cho là có liên quan đến các phe vũ trang trong cuộc nội chiến ở Yemen.

Việt Anh

Lãnh sự quán Iran ở Iraq bị cháy sau biểu tình bạo loạn

Lãnh sự quán Iran ở Iraq bị cháy sau biểu tình bạo loạn

Lửa bắt đầu bao trùm lãnh sự quán Iran ở Iraq sau vụ người biểu tình địa phương bao vây tòa nhà để phản đối việc giết hại một nhà hoạt động chống Tehran.

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ điều hàng chục chiến đấu cơ bảo vệ binh sĩ rút khỏi Afghanistan

Mỹ đã bổ sung hàng chục chiến đấu cơ F-18 vào các lực lượng quân sự được cử đi bảo vệ quá trình rút lui của quân đội nước này khỏi Afghanistan.