Theo trang tin Đa Chiều ngày 16/9, lực lượng diễu binh của quân đội Trung Quốc đã tiến hành một cuộc tổng duyệt đầy đủ lần thứ hai tại Quảng trường Thiên An Môn. Mặc dù hầu hết các thiết bị đều được phủ bạt, nhưng theo hình dạng, người ta thấy rằng ngày 1/10 sẽ có hai loại máy bay không người lái mới lần đầu được trình diện.

Hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy hai loại máy bay không người lái mới này được đặt trên xe tải quân sự. Một loại được coi là máy bay trinh sát không người lái siêu âm WZ-8 (Vô trinh-8) của Không quân Trung Quốc, và chiếc còn lại là máy bay không người lái tấn công LJ (Lijian - Lợi Kiếm).

{keywords}
Chiếc WZ-8 (trong vòng đỏ) được chụp từ vệ tinh

Về WZ-8, các nhà quan sát cho rằng chiếc máy bay này đã xuất hiện ở căn cứ phía tây hồi đầu năm 2019. Mạng Tin tức hàng không Trung Quốc đã đưa tin về chuyến bay của máy bay này đầu năm 2015. Đây là máy bay trinh sát chiến lược cho thực hiện các chuyến bay tầm xa. Tốc độ của WZ-8 được cho là từ Mach 3 tới Mach 5.

Nguyên lý hệ thống động lực và tốc độ bay của nó được coi là tương đương với máy bay trinh sát “Black Bird” của Mỹ, nhưng kích thước gần với loại trinh sát tầm cao D-21 – loại máy bay trinh sát không người lái tốc độ cao, đã bị Trung Quốc bắn hạ cách đây vài năm và xác nó hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Quân sự Bắc Kinh.

{keywords}
Ảnh vệ tinh chụp một số loại máy bay không người lái Trung Quốc đang tập luyện cho cuộc diễu binh

Các nhà quan sát cũng cho rằng nhiệm vụ hiện tại của WZ-8 là tiến hành trinh sát các tên lửa chống hạm/tên lửa đất đối đất tầm trung và tầm xa, nhưng nó cũng có thể thực hiện các nhiệm vụ trinh sát bí mật xuyên thủng mạng lưới phòng không đối phương nhờ thiết kế tàng hình cực tốt. Phạm vi nhiệm vụ của nó được cho là bao trùm toàn bộ Tây Thái Bình Dương.

SR-71, còn có tên “Black Bird”, là loại máy bay trinh sát chiến lược tầm xa tốc độ Mach 3 của không quân Mỹ được đưa vào hoạt động năm 1966 và đã loại biên chế năm 1998. Máy bay có tốc độ tối đa 4.062 km/h và trần bay tối đa 30.500 m. Máy bay trinh sát không người lái D-21 được phát triển vào năm 1962, sử dụng động cơ ramjet tiên tiến nhất vào thời điểm đó, với tốc độ lên tới 3.560 km/h và trần bay lên tới 30.000 m.

{keywords}
Xác chiếc D-21 của Mỹ bị Trung Quốc bắn hạ trưng bày tại Bảo tàng quân sự Bắc Kinh

Loại thứ hai là máy bay tấn công không người lái LJ (Lijian - Lợi Kiếm) được thiết kế bởi Viện nghiên cứu hàng không Thẩm Dương và được sản xuất bởi Công ty Hàng không Hồng Đô. Lijian là một máy bay không người lái tấn công tàng hình cỡ lớn. Nó bay thử lần đầu tiên vào năm 2013 và đã được nghiệm thu năm 2016 với kết quả được đánh giá là “tuyệt vời”, “đột phá nhiều cửa ải công nghệ”.

Cuối tháng 12 năm 2017, mô hình Lijan đã bị hé lộ. Có thể thấy rằng cửa xả ở đuôi của máy được xử lý tối ưu hóa để tàng hình. Dưới bụng có hai ổ chứa bom mang bốn quả bom dẫn đường vệ tinh nhỏ được gắn ở một bên và một quả bom dẫn đường bằng vệ tinh lớn được gắn ở một bên. Cửa khoang bom được xử lý tàng hình răng cưa, cho thấy máy bay đã được sản xuất hàng loạt và đưa vào giai đoạn chiến đấu thực tế.

{keywords}
Chiếc Lijian bay thử năm 2013

So sánh, loại máy bay trinh sát chiến lược không người lái SR-72 của Mỹ tương tự như WZ-8 vẫn ở trong giai đoạn phát triển. Loại máy bay tấn công không người lái X-47B của Mỹ tương tự như Lijian thì dự án đã bị chấm dứt sau khi hoàn thành nhiều thử nghiệm.

{keywords}
Hai loại máy bay không người lái quân sự Trung Quốc lần đầu lộ diện

Việc được công khai trong lễ diễu binh lần này, cho thấy máy bay trinh sát không người lái siêu âm WZ-8 và máy bay không người lái tấn công Lijian đều đã được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc. Theo Đa Chiều, giới quan sát cho rằng Trung Quốc dường như đã vượt qua Mỹ trong lĩnh vực công nghệ máy bay không người lái.

Ngô Tuyết