Nhật hôm 18/12 phê chuẩn kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay. Đây sẽ là những tàu sân bay đầu tiên của nước này kể từ Thế chiến II. 

Một ngày của ông Trump diễn ra như thế nào?

Ông Trump ký lập Bộ Tư lệnh không gian Mỹ

Theo SBS, tàu sau khi được nâng cấp sẽ có khả năng triển khai chiến cơ. Động thái này của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe đã gây nhiều tranh cãi. Nhiều nhà chỉ trích cho rằng, Tokyo đang xa rời cam kết của nước này về năng lực phòng thủ, vốn được ghi rõ trong hiến pháp hoà bình của Nhật thời hậu Thế chiến II. 

{keywords}
Tàu lớp Izumo. Ảnh: Wikipedia.

Tàu sân bay trực thăng Izumo được thiết kế nhằm thay thế lớp tàu Hyuga thế hệ cũ hơn. Những tàu thuộc lớp Izumo hiện nay là loại tàu lớn nhất đang hoạt động của Nhật Bản.

Tàu có chiều dài 248m, sườn ngang dài 38m, độ mớn nước 7,5m. Trọng tải choán nước của tàu là 19.500 tấn thông thường và có thể đạt tới 27.000 tấn khi đầy tải. 

{keywords}
Kết cấu của tàu Izumo.

Tàu được trang bị động cơ diesel và khí ga kết hợp với 4 tuabin khí GE LM2500 lái 2 trục. Nhờ vậy công suất động cơ đạt 113.000 mã lực và vận tốc tàu có thể lên tới 30 hải lý/giờ.

Tàu được trang bị radar OPS-50 có phạm vi hoạt động lên tới 500km. Trong đó phạm vi phát hiện tiêm kích là 450km và tên lửa chống hạm là hơn 200km. Ngoài ra, loại radar này còn có thể theo dõi được tới 300 mục tiêu khác nhau.

{keywords}
Pháo Phalanx được trang bị trên Izumo.

Izumo được trang bị rất nhiều vũ khí hiện đại, từ tên lửa hạm đối không Rim-116 do Mỹ-Đức sản xuất, pháo 6 nòng Phalanx với tầm bắn 3,5km và tốc độ hỏa lực có thể lên tới 4.500 phát/phút, cho tới ngư lôi Mark 46 có tầm bắn hoạt động gần 11km với khả năng chống hạm và chống ngầm.

{keywords}
Trực thăng SH-60K trang bị trên Izumo.

Tàu sân bay trực thăng này có khoang chứa được 28 chiếc trực thăng, chủ yếu là 2 loại SH-60K và MCH-101. Các trực thăng SH-60K và MCH-101 có thể trang bị từ tên lửa Hellfire AGM-114 cho tới ngư lôi Mark 46, thích hợp cho việc chống hạm và chống ngầm.

Tuấn Trần

 

Nhật gây tranh cãi với kế hoạch sở hữu tàu sân bay

Nhật gây tranh cãi với kế hoạch sở hữu tàu sân bay

Nhật hôm 18/12 đã phê chuẩn kế hoạch nâng cấp hai tàu khu trục trực thăng hạng Izumo thành tàu sân bay.

Tướng Nga nói gì về khả năng tàu sân bay Mỹ vào biển Đen?

Tướng Nga nói gì về khả năng tàu sân bay Mỹ vào biển Đen?

Cựu chỉ huy hạm đội biển Đen và hạm đội Baltic của Nga cho rằng, nếu tàu sân bay Mỹ hoạt động tại biển Đen sẽ vi phạm Công ước Montreaux.

Sức mạnh tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

Sức mạnh tàu sân bay duy nhất của Đông Nam Á

HTMS Chakri Naruebet là soái hạm của hải quân Thái Lan, nằm trong nhóm tàu sân bay hiện đại có kích thước nhỏ nhất hiện nay.