Các ứng viên phải đáp ứng tiêu chí thể lực gắt gao, như chạy xa 5.000m trong 23 phút, 100m trong 13,4 giây và nhảy xa ít nhất 2,4m. Họ phải trình diễn khả năng bắn chính xác và sử dụng súng tiểu liên MP5, súng ngắn P6 (SIG 226) 9mm.

Tất cả các ứng viên sẽ được một đội bác sĩ tâm thần phỏng vấn, kiểm tra khả năng trí tuệ, sự nhanh nhẹn, thời gian phản ứng, khả năng tập trung và xác định tố chất cá nhân phù hợp hay không. Cuối kỳ kiểm tra, một hội đồng sẽ gặp và xác định động cơ gia nhập đơn vị của các ứng viên. Thông thường có hơn 60% ứng viên bị loại ở giai đoạn này. 

Giai đoạn huấn luyện cơ bản 

Giai đoạn này kéo dài 22 tuần và tập trung vào huấn luyện sự vững vàng về tinh thần, khả năng hành động tập thể cũng như sức mạnh thể chất. Nét đặc trưng của giai đoạn này là công việc được tiến hành với từng học viên riêng biệt. 

{keywords}
Đặc nhiệm chống khủng bố GSG 9. Ảnh: DW

13 tuần đầu tiên được dành để học các kỹ năng chống khủng bố và công việc cảnh sát. Số bài học trên lớp nhiều hơn đáng kể các đơn vị khác bởi các đội viên GSG 9 được xem là những sĩ quan cảnh sát giỏi nhất. Số tuần còn lại được dành cho các kỹ năng chống khủng bố cao cấp như đột nhập nhà, máy bay, tàu xe, học lái máy bay, trực thăng, tàu lượn. Họ cũng học đổ bộ từ trên không, xâm nhập đường thuỷ, đường bộ. 

Việc huấn luyện xạ kích được chú trọng đặc biệt. Các học viên được học sử dụng nhiều loại súng, mọi hình thức xạ kích (bắn từ trực thăng, ôtô, toa tàu...). Trong tập bắn, cứ 3 giờ bắn ban ngày thì có 1 giờ bắn ban đêm. 

Khoá học tâm lý khủng bố giúp học viên hiểu cặn kẽ đặc điểm hành vi, quan hệ lẫn nhau và động cơ hành động của thành viên các nhóm cực đoan. Đối tượng nghiên cứu chính ở đây là chiến thuật tác động tâm lý đối với bọn khủng bố trong điều kiện tác chiến cụ thể. Các bài học được tiến hành xen kẽ với thực hành, trong đó có diễn tập các phương án hành động theo các tình huống được lấy từ thực tiễn. 

Kết thúc giai đoạn huấn luyện cơ bản, học viên sát hạch các môn như võ tay không, thể lực chung (hành quân chớp nhoáng đường trường, vượt địa hình bị chia cắt, bơi, lặn, leo núi, nhảy dù), tội phạm học và luật. Học viên không đạt yêu cầu dù ở một môn cũng bị loại. Trên thực tế, số người thi trượt ở giai đoạn này chiếm gần 10% tổng số người học. 

Giai đoạn huấn luyện đặc biệt

Những ứng viên qua được giai đoạn huấn luyện cơ bản sẽ được tuyển vào GSG 9 và tham gia khoá học đặc biệt dài 3 tháng trong thành phần các đơn vị tấn công và các đội tác chiến. 

Giai đoạn này, học viên thực hành những kiến thức và kỹ năng đã học vào thực tế dưới sự trợ giúp của những giáo viên và huấn luyện viên giàu kinh nghiệm đã qua thực tập trong các cơ quan đặc biệt nước ngoài. Họ luyện các phương án đánh chiếm nhà, phương tiện giao thông bên trong có bọn khủng bố, giải cứu con tin, truy đuổi các toán vũ trang trong rừng, núi và đầm lầy. Học cách hành động trong môi trường sát với thực tế và phải hoạt động hết sức mình.

Không ít thời gian được dành cho huấn luyện bơi lặn, cứu hộ trên núi và nhảy dù; sử dụng chất nổ, cứu trợ y tế; nghiên cứu chiến thuật tác chiến đô thị đặc biệt; phát triển những sơ đồ mới cho các nhiệm vụ chiến đấu cụ thể.

Các đội viên GSG 9 có khả năng chiến đấu và hành động nhịp nhàng là nhờ khả năng thay thế nhau về chức năng. Bởi vậy, mỗi người cần phải biết càng nhiều càng tốt các chuyên môn: bắn tỉa, sử dụng chất nổ và chó nghiệp vụ, thông tin, quân y, lái xe... 

Hàng tuần, mỗi đội viên GSG 9 có 50-70 giờ huấn luyện chiến đấu. Trong đó, kỹ năng xạ kích là điểm được đặc biệt nhấn mạnh, trung bình một đội viên GSG 9 bắn 2.500 viên đạn mỗi tuần, các đội viên có thể phải bắn súng từ sáng đến tối trong 2-3 ngày liền, hoặc bắn suốt đêm. Việc tập bắn được tiến hành trong một boong-ke đặc biệt, có các mô hình máy bay, xe buýt, tàu biển... kích cỡ như thật và được lắp các thiết bị phụ trợ khác cho phép mô phỏng các tình huống chiến đấu khác nhau.

Các đội viên GSG 9 còn được học ngoại ngữ vì nhiều khi họ phải tiến hành thương lượng với bọn khủng bố nước ngoài bằng tiếng mẹ đẻ của chúng. Họ cũng học đủ loại nghề nghiệp cần thiết để xâm nhập vào môi trường tội phạm hay để thực hiện vai trò người theo dõi. Họ cũng được đưa đi huấn luyện ở Trường tuần thám tầm xa quốc tế của NATO (LRRP), thực tập với các đơn vị chống khủng bố khác như Delta, DevGroup, SAS, SBS, GIGN... 

Nhân thân đội viên GSG 9 được bảo vệ nghiêm mật để tránh sự tấn công trả thù của bọn khủng bố. Khác với đa số các đơn vị đặc nhiệm và chống khủng bố khác, các đội viên GSG 9 không phải bị sa thải khỏi đơn vị sau một thời gian phục vụ nhất định. Họ có thể ở lại chừng nào còn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của GSG 9. Điều đó tạo ra sự kế thừa trong đơn vị và những đội viên giàu kinh nghiệm có thể giúp đỡ, hướng dẫn những tân binh. 

Nguyên Phong

Bí mật về lực lượng chống khủng bố GSG 9 của Đức

Bí mật về lực lượng chống khủng bố GSG 9 của Đức

Sau vụ giải cứu bất thành con tin bị nhóm khủng bố bắt giữ tại Thế vận hội Olympic 1972, CHLB Đức đã quyết định thành lập một lực lượng đặc biệt chống khủng bố.

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Những hình ảnh gây sốc về thảm kịch khủng bố 11/9

Ngày thứ Ba 11/9/2001 bắt đầu như bình thường và không ai hay biết những gì xảy ra với nước Mỹ sáng hôm đó đã đi vào lịch sử như một nỗi khiếp đảm kéo dài suốt nhiều năm trời.