Trong lễ duyệt binh, quân đội Nga đã giới thiệu tới công chúng rất nhiều loại vũ khí thuộc thế hệ mới như xe tăng T-14 Armata, Kurganets-25… Trong đó, có cả tên lửa hạt nhân liên lục địa RS-24 Yars hiện đại bậc nhất có trong biên chế Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga hiện nay .

{keywords}
Tên lửa hạt nhân liên lục địa RS-24 Yars tham gia duyệt binh 9/5. Ảnh: RT

Tên lửa hạt nhân liên lục địa RS-24 Yars là sản phẩm của Viện Công nghệ Nhiệt Moscow, được thử nghiệm lần đầu tháng 9/2007 và được đưa vào biên chế quân đội nước này trong tháng 7/2010. Kết quả các cuộc thử nghiệm trước đó cho thấy, RS-24 là một trong những tên lửa đạn đạo hạt nhân khủng khiếp nhất mà người Nga từng chế tạo. Hiện có ít nhất bốn trung đoàn tên lửa Yars đang được triển khai trên khắp lãnh thổ nước Nga.

Tên lửa đạn đạo RS-24 Yars dài 22,6m, đường kính gần 2m, được thiết kế dựa trên mẫu tên lửa đời trước SS-27 Topol-M. Bộ phận đầu tên lửa có thể mang theo 6 đầu đạn với sức công phá mỗi đầu đạn từ 150-300 kiloton, cùng khả năng vươn đến mục tiêu cách địa điểm phóng từ 11.000-12.000km. Ngoài ra, tên lửa RS-24 có thời hạn bảo quản có thể lên tới 15 năm.

Điểm nổi trội của RS-24 là khả năng tăng tốc cực nhanh. Tên lửa này bay nhanh hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm, có thể lên tới Mach 20 (24,500 km/giờ, 6,8 km/giây). Các đầu đạn chứa trong RS-24 có khả năng tác chiến độc lập sau khi tách khỏi đầu tên lửa. Chúng lại bay với các quỹ đạo linh hoạt khiến cho việc đánh chặn của hệ thống phòng không đối phương sẽ gặp nhiều khó khăn.

{keywords}
Tên lửa RS-24 Yars. Ảnh: Military Todays

RS-24 có một đặc điểm vượt trội hơn hẳn các loại tên lửa hạt nhân tiền nhiệm khác ở chỗ nó có thể triển khai ở các hầm phóng cố định hay trên xe lưu động, thậm chí còn có thể phóng từ trên toa tàu hoả.

RS-24, giống như loạt tên lửa thế hệ trước SS-25 Topol, SS-27 Topol-M đều được dẫn đường bởi GLONASS, là hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của Nga, dùng cho cả mục đích dân sự lẫn quân sự, tương tự như hệ thống GPS của Mỹ. Độ chính xác của RS-24 cũng được cải thiện đáng kể so với các tên lửa đời trước, với độ sai lệch tối đa (CEP) chỉ trong khoảng 150m.

RS-24, Iskander cùng RS-28 Sarmat hiện nay đang là bộ ba vũ khí chiến lược của Lực lượng Tấn công Hạt nhân của Nga.

Tuấn Trần