Các cuộc thử nghiệm là một phần trong kế hoạch củng cố sức mạnh của quân đội Mỹ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, nhằm đối phó với nguy cơ tiềm tàng từ Trung Quốc.

Thông tin được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc trong thời gian gần đây được cho là đang tiến hành thử nghiệm tên lửa siêu vượt âm, cũng như triển khai các máy bay ném bom mang tên lửa hành trình. Cả hai khí tài này đều là mối đe dọa đối với các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam.

{keywords}
Tên lửa thuộc hệ thống Vòm sắt khai hỏa trong một cuộc tập trận vào đầu năm 2021. Ảnh: Bộ Quốc phòng Israel

Hệ thống Vòm sắt, được phát triển lần đầu bởi Israel nhưng đã được mở rộng đáng kể với sự tài trợ của Mỹ, được lực lượng phòng vệ Israel sử dụng trong gần một thập kỷ qua, chủ yếu để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn được bắn từ Dải Gaza, cũng như dọc theo biên giới của nước này với Syria. 

Mỹ đã mua lại 2 hệ thống từ Israel với giá 373 triệu USD vào năm 2019. Quân đội Mỹ đã và đang tìm cách tích hợp Vòm sắt vào hệ thống phòng không của mình, và đã thử nghiệm lần đầu tiên vào mùa hè năm nay. Quốc hội Mỹ hồi năm 2019 đã yêu cầu triển khai một hệ thống Vòm sắt tới Guam vào cuối năm 2021.

Theo Wall Streeet Journal, các cuộc thử nghiệm Vòm sắt trên đảo Guam sẽ kéo dài đến hết tháng 12/2021.

Trong thông báo đầu tiên về việc triển khai hệ thống Vòm sắt tới Guam vào tháng trước, Bộ Tư lệnh Phòng thủ tên lửa và Không quân thứ 94 của quân đội Mỹ chỉ gọi đây là “đợt triển khai tạm thời, mang tính thử nghiệm”, vì hệ thống phòng không này không thật sự hiệu quả khi đối phó với các mối đe dọa từ các tên lửa hành trình nhanh nhất. 

Thông báo cũng cho biết quân đội Mỹ không có kế hoạch tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật với hệ thống này.

>>> Đọc tin quân sự trên VietNamNet

Việt Anh

Mỹ triển khai hệ thống phòng không Vòm Sắt ở Guam

Mỹ triển khai hệ thống phòng không Vòm sắt ở Guam

Quân đội Mỹ hôm 7/10 cho biết, hệ thống phòng không Vòm sắt sẽ được triển khai thử nghiệm ở đảo Guam trong tuần tới.

Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật tài chính tỷ USD cho hệ thống ‘Vòm Sắt’

Hạ viện Mỹ phê duyệt dự luật tài chính tỷ USD cho hệ thống ‘Vòm sắt’

Kết quả bỏ phiếu dự luật hỗ trợ tài chính cho hệ thống ‘Vòm sắt’ của Israel đã được Hạ viện Mỹ thông qua với 420 phiếu thuận và 9 phiếu chống.