Tuy nhiên, theo Business Insider, hàng không mẫu hạm uy lực này được cho là không phù hợp với nhiệm vụ và có nguy cơ đẩy hàng nghìn thủy thủ vào thế bất lợi quân sự lớn. Và nếu xung đột nổ ra, đánh chìm một tàu sân bay Mỹ là điều không khó với Iran.

{keywords}
Tàu USS Abraham Lincoln đổi hướng trên biển. (Ảnh: AiirSource Military/ Youtube)

Mặc dù việc triển khai USS Abraham Lincoln tới vùng biển gần Iran có thể đã được hoạch định từ lâu, song cố vấn Bolton nêu rõ rằng việc con tàu quay trở lại khu vực là phản ứng trước "một số vụ việc và cảnh báo leo thang" của Iran. Ông Bolton không nêu chi tiết cụ thể nhưng một bài viết của Axios tiết lộ Israel đã chuyển cho Mỹ "thông tin về một âm mưu được cho là của Iran tấn công" các lực lượng hoặc lợi ích của Mỹ trong khu vực.

Tạp chí Phố Wall dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng, thông tin tình báo mới "cho thấy Iran đang vạch kế hoạch nhắm tới các lực lượng Mỹ ở Iraq và có thể cả ở Syria, để sắp đặt các cuộc tấn công trên Eo biển Bab el-Mandeb gần Yemen thông qua các nhóm ủy quyền và ở Vịnh Ba Tư bằng chính dàn máy bay không người lái mang vũ khí của mình".

{keywords}
Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ

Theo Business Insider, giới phân tích cho rằng các nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đại diện cho trật tự hải quân cao nhất trên biển nhưng không phải nhiệm vụ nào chúng cũng phù hợp. Caitlin Talmadge, chuyên gia về các nghiên cứu an ninh, bình luận trên mạng xã hội Twitter rằng các hàng không mẫu hạm Mỹ vốn "được thiết kế cho các hoạt động trên vùng biển mở".

Giống như một căn cứ không quân nổi với nhiều tàu tuần dương và tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường hoạt động kề cận để phòng thủ, các hàng không mẫu hạm phát huy năng lực tốt nhất khi di chuyển xa tầm tên lửa phóng ra từ bờ. 

Một vùng biển "hẹp và hạn chế như Vịnh Ba Tư có thể khiến cho các tàu sân bay dễ bị tấn công từ trên không, trên bộ và trên biển", ông Talmadge viết. Còn những vùng nước nông như Vịnh Ba Tư và Eo biển Hormuz lại là sân chơi rộng lớn của các tàu ngầm và tên lửa Iran.

{keywords}
Lính Iran tham gia tập trận gần Eo biển Hormuz. (Ảnh: Reuters)

"Lý tưởng nhất là một tàu sân bay lớp Nimitz có thể hoạt động trong phạm vi thoải mái của các mục tiêu nhưng ở khoảng cách đủ xa để giảm thiểu nguy cơ đe dọa của kẻ thù", Omar Lamrani, một nhà phân tích quân sự cấp cao thuộc hãng tư vấn địa chính trị Stratfor, trao đổi với Business Insider. "Điều này thay đổi dựa vào môi trường hoạt động nhưng thường là ở khoảng từ 300-400 hải lý".

Các tàu sân bay thực sự là lời cảnh báo mạnh mẽ và được nhiều tổng thống Mỹ tin cậy, nhưng theo chuyên gia Talmadge, nó sẽ vô dụng trong tình huống này.

Thanh Hảo